Taliban thu giữ 12,4 triệu USD từ các quan chức hàng đầu Afghanistan

Ngân hàng trung ương do Taliban kiểm soát ở Afghanistan, nơi vừa thu giữ một lượng tiền và vàng lớn của các quan chức chính phủ trước đó.

Ngân hàng trung ương do Taliban kiểm soát ở Afghanistan cho biết họ đã thu giữ gần 12,4 triệu đô la tiền mặt và vàng từ các cựu quan chức chính phủ hàng đầu hôm 15/9, bao gồm cả cựu phó tổng thống Amrullah Saleh.

Trong một tuyên bố, ngân hàng trung ương cho biết số tiền và vàng này từng được cất giữ trong nhà của các quan chức, mặc dù họ chưa biết lý do và mục đích chúng được cất giấu ở đó.

Hiện không rõ ông Saleh đang ở đâu. Vị cựu phó tổng thống đã thề sẽ chống Taliban, nhóm vũ trang vừa lên nắm quyền tại Afghanistan cách đây một tháng. Tuần trước, thân nhân của ông Saleh cho biết Taliban đã hành quyết anh trai của ông, là Rohullah Azizi.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, ngân hàng trung ương kêu gọi người dân Afghanistan sử dụng đồng nội tệ của nước này. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có các lo ngại rằng các ngân hàng và các công ty của đất nước này đang thiếu tiền, đặc biệt là đô la, đồng tiền đang được sử dụng rộng rãi ở Afghanistan.

Trong một dấu hiệu cho thấy Taliban đang tìm cách thu hồi tài sản của các cựu quan chức chính phủ, theo thông tin từ hai ngân hàng thương mại cho biết, ngân hàng trung ương đã ban hành một thông tư cho các ngân hàng địa phương vào tuần trước yêu cầu họ đóng băng tài khoản của những cá nhân có liên hệ với chính phủ trước đó.