SpaceX đạt thành quả lịch sử trong vụ phóng hỏa tiễn

Hỏa tiễn Falcon được phóng đi từ trung tâm không gian tại Mũi Canaveral ở Florida, Mỹ, ngày 21/12/2015.

Sáu tháng sau khi một hỏa tiễn của SpaceX bị nổ tung sau khi được phóng đi, công ty tư nhân này đã thực hiện lại các hoạt động hồi tối thứ Hai với một vụ phóng ngoạn mục vào ban đêm và một cuộc hạ cánh có tính chất lịch sử của hỏa tiễn tầng một.

Hỏa tiễn Falcon được phóng đi từ trung tâm không gian ở Mũi Canaveral ở Florida để đưa 11 vệ tinh nhỏ của công ty viễn thông OrbComm vào quỹ đạo thấp. Khoảng hai phút sau khi bay lên, phần thứ nhất của hỏa tiễn đã tách khỏi phần thứ nhì và bắt đầu quay lại trái đất trong một vụ hạ cánh có kiểm soát. Không lâu sau đó, các chuyên viên kiểm soát phi hành và nhân viên tại trụ sở chính của SpaceX ở California đã reo hò mừng rỡ khi hình ảnh của máy thu hình cho thấy hỏa tiễn đã hạ cánh một cách chính xác tại một nơi trước đây là nơi phóng phi đạn của Không quân Mỹ, nằm cách giàn phóng hỏa tiễn khoảng 9 kilomet.

Đây là lần đầu tiên một chiếc hỏa tiễn phóng vào quỹ đạo quay về trái đất trong một vụ hạ cánh có kiểm soát.

Công ty Blue Origin, một công ty hàng không vũ trụ tư nhân khác, do người sáng lập Amazon Jeffery Bezoz làm chủ, hồi tháng trước đã thực hiện một vụ hạ cánh thành công cho hỏa tiễn sau chuyến bay chưa tới quỹ đạo.

Những cố gắng trước đây của SpaceX, trong đó việc cho hỏa tiễn đáp xuống một xà lan trên biển, đã thất bại.