Pháp: Phương Tây sẽ 'đáp ứng ồ ạt' nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius tuyên bố các cường quốc Tây phương sẽ đáp ứng ồ ạt đối với bất cứ hành động nào của lực lượng Tổng thống al-Assad sử dụng vũ khí hóa học hay sinh học.

Ông Fabius tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn phát sóng hôm nay rằng có sự đồng ý rộng rãi về một sự đáp ứng như thế và gọi vũ khí hóa học là một mối nguy hiểm lớn.

Nhận định của ông Fabius đưa ra vào lúc người đứng đầu Hội chữ thập đỏ quốc tế đến Syria thực hiện chuyến thăm 3 ngày, trong đó có cuộc họp với ông Assad và các giới chức khác.

Tổ chức này cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào tình trạng nhân đạo nhanh chóng xấu đi tại Syria và những thách thức trong việc tiếp xúc với những người bị ảnh hưởng của cuộc xung đột.

Trong khi đó Tân đặc sứ của LHQ và Liên đoàn Ả Rập Laskhdar Brahimi có nhiệm vụ đem lại một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria tuyên bố ông không có ảo tưởng là công việc của ông sẽ dễ dàng.

Nhà ngoại giao Algeria này cho biết trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC rằng ông chưa thấy một phương cách nào để vượt qua những trở ngại đã ngăn chặn nỗ lực của người tiền nhiệm là ông Kofi Annan, nhưng ông sẽ tiếp tục cố gắng.

Ông Brahimi nói rằng ông nhận thấy sứ mạng của ông khó khăn nhưng có thể thành công.

Ông Annan đã từ chức hồi tháng rồi và than phiền rằng ông không thể hoàn thành sứ mạng vì sự chia rẽ của quốc tế về vấn đề Syria và vì những vụ tấn công ngày càng leo thang của chính phủ nước này cũng như của lực lượng quân nổi dậy.

Ông Brahimi nói rằng sự kiện thiếu hành động của quốc tế trong khi nhân dân Syria tiếp tục chết chóc là một “gánh nặng khủng khiếp.”

Các nhà tranh đấu đối lập hôm nay báo cáo có thêm người thiệt mạng trong ngày hôm nay và cho biết một vụ dội bom của chiến đấu cơ Syria đã làm ít nhất 15 người chết tại thị trấn Al-Bab miền bắc.