Tổng thống Philippines bị lên án vì ủng hộ việc giết các nhà báo

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo ở Davao, ngày 31 tháng 5, 2016.

Các tổ chức truyền thông quốc tế lên án những phát biểu hồi gần đây của Tổng Thống tân cử Philippines, bênh vực việc giết các phóng viên tại Philippines.

Tổng Thống tân cử Philippines Rodrigo Duterte nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng rất nhiều phóng viên đã bị giết bởi vì họ tham nhũng, và cảnh cáo những nhà báo khác có thể bị ám sát “nếu họ là đồ chó đẻ”.

Philippines là một trong những nơi nguy hiểm nhất cho các nhà báo tác nghiệp, với gần 200 phóng viên bị giết trong hai thập niên qua.

Tổ chức Bảo vệ các Ký giả -CPJ đã ra một thông cáo hôm qua, nói rằng những lời bình luận của ông Duterte “dường như biện minh cho các vụ giết người ngoài vòng pháp lý đe doạ sẽ biến Philippines thành một cánh đồng chết đối với các nhà báo.”

Ông Duterte, 71 tuổi, đã phục vụ trong cương vị Thị trưởng Davao trong hai thập niên. Ông đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng trước, với những phát biểu ồn ào, dùng ngôn từ thô tục, hứa hẹn sẽ xoá bỏ tội ác và tệ tham nhũng, kể cả giết những kẻ phạm tội hình.

Ông Duterte vẫn được mang ra so sánh với tỷ phú địa ốc Mỹ Donald Trump, người được coi như đã được Đảng Cộng Hoà đề cử đại diện cho đảng này ra tranh chức Tổng Thống Mỹ.