Dân quân Shia chuẩn bị chiến đấu giành lại Ramadi

Lực lượng dân quân Shia Asaib Ahl al-Haq canh gác tại trụ sở ở thành phố Basra, ngày 18/5/2015.

Các dân quân Shia tiến về vùng ngoại ô thành phố Ramadi của Iraq hôm nay sau khi Thủ tướng Haider al-Abadi kêu gọi hậu thuẫn sau chiến thắng của phe Nhà nước Hồi giáo ở đây.

Các Đơn vị Huy động Nhân dân có thể thúc đẩy lực lượng an ninh trong cuộc hành quân trả đũa có thể xảy ra để lấy lại thủ phủ của tỉnh Anbar. Các nhóm bán quân sự đó đã chiến đấu bên cạnh binh sĩ chính phủ và dân bộ tộc để tái chiếm Tikrit hồi tháng trước.

Quân đội và các lực lượng bộ tộc tháo chạy ra khỏi Ramadi hôm qua đã tái nhóm ở rìa phía đông của thành phố trong nỗ lực mà nhiều nguồn tin cho đài VOA biết nhằm ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Nhà nước Hồi giáo IS hướng về thủ đô Baghdad.

Các tay súng IS đã giương cờ trên Ramadi hôm thứ sáu; đây là một trong những thắng lợi lớn của phe này trong năm nay.

Ngoại trường Hoa Kỳ John Kerry đã bày tỏ tin tưởng rằng lực lượng thân chính phủ Iraq sẽ lấy lại được quyền kiểm soát khu vực này.

Cư dân Ramadi bỏ nhà cửa chạy lánh nạn. 3 ngày giao tranh ở Ramadi đã khiến 500 người thiệt mạng trong thành phố nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 125 cây số về hướng Tây.

Các giới chức địa phương cho hay 3 ngày giao tranh ở Ramadi đã khiến 500 người thiệt mạng trong thành phố nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 125 cây số về hướng Tây.

Người đứng đầu hội đồng tỉnh Anbar, Sabah Karhout Al Helbusi, hôm nay cho đài VOA biết ‘thảm họa nhân đạo’ đang xảy ra trong thành phố.

Hội đồng tỉnh Anbar, đa phần là người Sunni, đã chấp thuận viện trợ cho Các Đơn vị Huy động Nhân dân của người Shia chống lại phe Nhà nước Hồi giáo, theo nguồn tin từ ông Ameere Addai, thành viên Hội đồng.

Liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo do Hoa Kỳ dẫn đầu đã nhắm mục tiêu các vị trí của IS bên trong và xung quanh Ramadi với các cuộc không kích hầu như hằng ngày kể từ tháng 10 tới nay, theo báo cáo thường nhật từ Ngũ Giác Đài.

Theo Ngũ Giác Đài, các đợt dội bom đó đã giảm đáng kể trong tuần lễ trước khi Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ Ramadi, trước khi một chiến dịch không kích kéo dài từ thứ sáu tới thứ hai đánh trúng 19 lần, xóa sổ các đơn vị chiến thuật, các vị trí chiến đấu, và các tòa nhà của IS.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, hôm thứ Hai bày tỏ tin tưởng rằng các lực lượng thân chính phủ ở Iraq sẽ chiếm lại được quyền kiểm soát thủ phủ Ramadi từ các tay súng Nhà nước Hồi giáo.

Lên tiếng một ngày sau khi phe chủ chiến tuyên bố đã chiếm giữ được Ramadi, ông Kerry nói đó là một ‘mục tiêu cơ hội’ và ông tin là tình thế sẽ được đảo ngược trong những ngày tới.

Xe cộ bốc cháy trong các vụ giao tranh ở thành phố Ramadi.

Các giới chức địa phương cho hay 3 ngày giao tranh ở Ramadi đã khiến 500 người thiệt mạng trong thành phố nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq chừng 125 cây số về hướng Tây.

Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi, đã kêu gọi dân quân tập hợp tới thành phố. Tính tới thứ Hai, tin cho hay đã có thêm nhiều tay súng đặt chân tới khu vực. Khu vực này cũng là mục tiêu của các cuộc không kích hằng ngày do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo kể từ tuần trước.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo hôm Chủ Nhật, chỉ cho biết rằng Ramadi còn trong tình trạng ‘chưa cố định và tranh chấp.’

Tuy nhiên, những người khác kể cả một phát ngôn nhân của tỉnh trưởng Anbar thì cho hay phe binh sĩ chính phủ đang tháo chạy khỏi thành phố.