Lực lượng Nga nã pháo để bao vây miền đông Ukraine

Khói bốc lên từ một nhà máy ở Soledar, vùng Donbas, Ukraine, ngày 24/5/2022.

Nga nã pháo vào hơn 40 thị trấn ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, phá hủy gần chục tòa nhà cao tầng, nhà chức trách Ukraine cho biết hôm 26/5, khi lực lượng của Moscow tìm cách bao vây lực lượng Ukraine, theo Reuters.

Sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv của Ukraine và thành phố lớn thứ hai Kharkiv trong cuộc chiến đã kéo dài 3 tháng, Nga đang cố gắng giành toàn quyền kiểm soát khu vực Donbas thay cho phe ly khai. Khu vực công nghiệp này bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Nga đưa thêm hàng nghìn quân vào khu vực này, tấn công từ ba phía trong nỗ lực bao vây các lực lượng Ukraine đang trấn giữ ở thành phố Sievierodonetsk và thành phố Lysychansk. Chiếm được hai thành phố này thì Nga sẽ kiểm soát toàn bộ tỉnh Luhansk, một mục tiêu chính của Điện Kremlin trong cuộc chiến hiện nay.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denisenko phát biểu trong một cuộc họp báo: “Tất cả bây giờ đang tập trung vào Donbas”.

Ông cho biết tình hình đang rất căng thẳng khi 25 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga đang cố bao vây lực lượng Ukraine.

Lực lượng đặc nhiệm liên hợp của các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đã nã pháo vào hơn 40 thị trấn trong khu vực, phá hủy hoặc làm hư hại 47 địa điểm dân sự, bao gồm 38 ngôi nhà và một trường học.

“Hậu quả của cuộc pháo kích này là 5 dân thường chết và 12 người bị thương”, lực lượng này của Ukraine cho biết trên Facebook, đồng thời cho biết thêm rằng 10 cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi, 4 xe tăng và 4 máy bay không người lái bị phá hủy và 62 “binh lính đối phương” thiệt mạng.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 11 tòa nhà cao tầng đã bị phá hủy ở Sievierodonetsk và 8 tòa nhà ở Lysychansk.

Ông Zelenskiy cho biết quân đội Nga đông hơn quân đội Ukraine nhiều ở một số khu vực phía đông, và Kyiv cố gắng dàn xếp trao đổi tù binh với Moscow nhưng không thành công.