Lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công, đoàn kết với Pháp

Tổng thống Mỹ nói rằng sự việc xảy ra ở Paris là 'nỗ lực kinh hoàng nhằm khủng bố những người dân vô tội'.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp sau các vụ tấn công khủng bố làm hơn 120 người chết tại nhiều địa điểm ở Paris.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào nước Pháp kể từ Thế Chiến II là hành động mới nhất cho thấy “bản chất dã man của chủ nghĩa khủng bố” và là “một thách thức đối với nhân loại”.

“Điều rõ ràng là cuộc chiến hiệu quả chống lại cái ác này phải có một sự đoàn kết thật sự của cộng đồng quốc tế. Tôi muốn xác nhận sự sẵn sàng của Nga nhằm hợp tác chặt chẽ nhất với các đối tác Pháp để điều tra tội ác xảy ra ở Paris,” ông Putin nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng “vụ tấn công vào tự do này không chỉ nhắm vào Paris mà vào tất cả chúng ta”.

“Nó khiến tất cả chúng ta đau đớn. Và đó là lý do vì sao tất cả chúng ta cần phải cùng nhau tìm câu trả lời,” nhà lãnh đạo Đức nói.

“Chúng tôi, những người bạn Đức của các bạn, cảm thấy rất gần với các bạn. Chúng tôi cùng khóc với các bạn. Chúng tôi sẽ cùng đi đầu cuộc chiến này với các bạn để chống lại những kẻ thực hiện những điều không tưởng tượng nổi này với các bạn”.

Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama thì nói rằng sự việc xảy ra ở Paris là “nỗ lực kinh hoàng nhằm khủng bố những người dân vô tội”.

Phát biểu với các phóng viên ở Nhà Trắng, ông Obama nói rằng những gì xảy ra ở thủ đô nước Pháp là điều “đau lòng” và là một “sự tấn công vào nhân loại”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án “các vụ tấn công khủng bố hèn hạ” ở Paris.

Phát ngôn viên LHQ dẫn lời ông Ban bày tỏ “tin tưởng rằng chính quyền Pháp sẽ làm mọi điều có thể trong khả năng của mình để nhanh chóng đưa các thủ phạm ra trước công lý”.

Trong khi đó, Đức giáo hoàng Francis nói rằng Ngài “xúc động và đau buồn” vì các vụ tấn công ở Paris, nhưng thừa nhận rằng “không thể hiểu nổi đó lại là những điều do con người gây ra”.

Hôm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Việt Nam “hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào dân thường tại Pháp”.

“Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu”, ông Bình nói thêm.

Theo AP, Reuters, VOA.

Paris bị tấn công khủng bố