Joe Biden và Kamala Harris được Time chọn làm ‘Nhân vật của Năm’ 2020

Tổng Thống đắc cử Joe Biden và Phó TT đắc cử Kamala Harris tại một cuộc họp báo ở thành phố Wilmington, bang Delaware, nơi ông Biden cư ngụ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris được tạp chí Time bình chọn là “Nhân vật của năm” 2020 từ danh sách những người lọt vào vòng chung kết gồm cả Tổng thống Donald Trump, người bị ông Biden đánh bại trong cuộc bầu cử.

Cựu phó tổng thống của đảng Dân chủ và người đứng chung liên danh với ông, thượng nghị sĩ đại diện bang California, đã phá vỡ các rào cản về giới tính và chủng tộc, để cùng nhau “đề nghị khôi phục và tái sinh trong một liên danh”, như Time phác họa chân dung của hai người, được công bố trực tuyến trong thông báo của Time.

Sau một chiến dịch tranh cử tổng thống náo động nhất của Mỹ diễn ra giữa một trận đại dịch gây nhiều chết chóc, sự tàn phá kinh tế và một quốc gia đầy chia rẽ vì phân biệt chủng tộc, Biden và Harris đã chiến thắng trong một cuộc bầu cử có số cử tri đi bầu cao nhất trong một thế kỷ.

Tổng biên tập kiêm Giám đốc điều hành của Time Edward Felsenthal ghi nhận những người chiến thắng đã thành công trong “một cuộc tranh luận sống còn về thực tế mà chúng ta đang sống”.


“Vì đã thay đổi câu chuyện nước Mỹ, vì chứng tỏ rằng sức mạnh của sự đồng cảm lớn hơn sự cuồng nộ của sự chia rẽ, vì đã chia sẻ tầm nhìn của sự hàn gắn trong một thế giới đau buồn, Joe Biden và Kamala Harris được chọn làm “Nhân vật của năm” 2020 của Time”

Time cho biết ông Trump, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và là Nhân vật của năm 2016 của Time - nằm trong số ba người khác lọt vào vòng chung kết năm nay.

Hai nhóm khác lọt vào vòng chung kết gồm các nhân viên y tế đang chiến đấu chống đại dịch COVID-19, và những người tham gia phong trào đòi công bằng chủng tộc đã nổi lên sau cái chết của George Floyd khi bị cảnh sát bắt hôm 25/5 ở Minneapolis.

Nhân vật của năm thường là một cá nhân, nhưng trong quá khứ một số tập thể đã được xướng tên.

Theo tạp chí Time, người được bình chọn thường có nghĩa là “người đã ảnh hưởng đến tin tức hoặc cuộc sống của chúng ta nhiều nhất, dù là theo hướng tốt hơn hay tệ hơn”.

Time bắt đầu truyền thống chọn nhân vật của năm từ năm 1927. Năm ngoái, Greta Thunberg, thiếu nữ hoạt động chống biến đổi khí hậu trở thành cá nhân trẻ tuổi nhất được bình chọn.

Ông Biden, 78 tuổi, người từng phục vụ trong cương vị phó tổng thống trong hai nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, sẽ trở thành người lớn tuổi nhất đảm nhận chức vụ tổng thống Mỹ khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Bà Harris sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người gốc Á đầu tiên nhậm chức phó tổng thống.