Iran từ chối đối thoại hạt nhân trực tiếp với Mỹ

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Lãnh tụ tối cao Iran đã bác bỏ đề nghị đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này, và nói rằng các cuộc đàm phán như vậy sẽ không giải quyết được bất cứ điều gì.

Trong một tuyên bố được đăng trên website của mình, đại giáo sĩ Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Hoa Kỳ muốn đối thoại trong khi lại đe dọa trừng phạt Iran, và rằng nước ông sẽ không dễ bị hăm dọa.

Hôm thứ Bảy tuần trước, trong một cuộc hội thảo về an ninh ở Munich, Đức, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết rằng Hoa Kỳ để ngỏ việc tiếp xúc trực tiếp với Iran nếu nước này nghiêm túc về các cuộc đàm phán.

Thông điệp của lãnh tụ tối cao Iran được đưa ra một ngày sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp dầu khí của Iran có hiệu lực.

Tòa Bạch Ốc cam kết tiếp tục gây sức ép đối với Iran chừng nào nước này vẫn tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân và vi phạm nhân quyền.

Một số quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, tin rằng Iran đang bí mật tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ dùng cho mục đích dân sự.

Iran và nhóm liên lạc gọi là P5 +1 - gồm Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh và Đức - chuẩn bị tiến hành một vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran vào cuối tháng này tại Kazakhstan.