Gian lận doping, Nga bị cấm tham dự Thế vận hội và World Cup 2022

WADA xác nhận đội tuyển quốc gia Nga không thể tham dự World Cup 2022 tại Qatar dưới lá cờ Nga và chỉ có thể tham gia với tư cách trung lập.

Nga vừa bị cấm tham gia các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới trong bốn năm vào ngày 9/12, bao gồm Thế vận hội mùa hè và mùa đông sắp tới và World Cup bóng đá 2022, vì đã can thiệp vào kết quả kiểm tra doping.

Theo Reuters, Ủy ban điều hành của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ở Thụy Sĩ đưa ra quyết định trên sau khi kết luận rằng Moscow đã đưa ra bằng chứng giả mạo và xóa các tập tin liên quan đến các xét nghiệm doping dương tính trong dữ liệu phòng thí nghiệm giúp xác định gian lận ma túy.

“Doping của Nga lâu nay đã làm giảm uy tín của môn thể thao trong sáng”, Reuters dẫn lời Chủ tịch WADA, Craig Reedie, nói.

Quyết định đồng thuận này có tác dụng ngay lập tức, với WADA xác nhận rằng đội tuyển quốc gia Nga không thể tham dự World Cup 2022 tại Qatar dưới lá cờ Nga và chỉ có thể tham gia với tư cách trung lập.

“Nếu họ đủ điều kiện thì một đội đại diện cho Nga không được tham gia, nhưng nếu có một cơ chế được đưa ra, thì họ có thể đăng ký tham gia trên cơ sở trung lập, chứ không phải là đại diện của Nga”, ông Jonathan Taylor, Chủ tịch ủy ban đánh giá việc tuân thủ của WADA, nói tại một cuộc họp báo.

FIFA, cơ quan quản lý bóng đá thế giới, cho biết trong một tuyên bố rằng “FIFA đang liên hệ với WADA và ASOIF để làm rõ phạm vi của quyết định liên quan đến bóng đá”.

Lệnh cấm cũng có nghĩa là các vận động viên nam nữ của Nga sẽ không được biểu diễn tại Thế vận hội ở Tokyo vào năm tới dưới lá cờ và quốc ca của họ.

Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cho biết họ chào đón tất cả các vận động viên miễn là họ sạch sẽ.

“Tokyo 2020 hy vọng rằng các vận động viên từ tất cả các đội và NOC/ NPC tham gia Thế vận hội Olympic và Paralympic đều tuân thủ tất cả các quy định chống doping”, Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Olympic Tokyo 2020, Masa Takaya, nói trong một tuyên bố.

Cơ quan này sẽ làm việc với các tổ chức liên quan để thực hiện đầy đủ các biện pháp chống doping, tuyên bố cho biết thêm.

Là quốc gia luôn cố thể hiện mình là một cường quốc thể thao toàn cầu, Nga đã bị lôi kéo vào các vụ bê bối doping kể từ khi một báo cáo vào năm 2015 do WADA đưa ra tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng doping hàng loạt trong các vận động viên điền kinh Nga.

Kể từ đó, tình trạng khủng hoảng doping của nước này ngày càng tăng, với nhiều vận động viên của Nga bị loại khỏi hai Thế vận hội vừa qua và nước này bị tước cờ hoàn toàn tại Thế vận hội Mùa đông Pawchang vào năm ngoái như là hình phạt cho việc bao che doping mà nhà nước tài trợ tại Thế vận hội Sochi 2014.

Các biện pháp trừng phạt hôm 9/12, bao gồm lệnh cấm bốn năm cho việc Nga tổ chức các sự kiện thể thao lớn, đã được đề xuất bởi ủy ban đánh giá tuân thủ WADA, nhằm phản ứng lại với các dữ liệu xét nghiệm mà Moscow cung cấp vào đầu năm nay.

Một trong những điều kiện để cơ quan chống doping của Nga (RUSADA) được khôi phục tư cách, đã bị đình chỉ vào năm 2015 sau vụ bê bối doping điền kinh nhưng được phục hồi vào năm ngoái, là Moscow phải cung cấp một bản sao chính xác của dữ liệu xét nghiệm.

Các biện pháp trừng phạt này tước đi tư cách được công nhận của cơ quan của Nga.

Người đứng đầu RUSADA, Yuri Ganus, không đưa ra bình luận ngay lập tức về việc này.

Cấp phó của ông, Margarita Pakhnotskaya, nói với hãng tin TASS rằng quyết định của WADA đã được dự kiến trước.

Bộ trưởng Thể thao Pavel Kolobkov hồi tháng trước quy kết sự khác biệt về kết quả dữ liệu xét nghiệm là do vấn đề kỹ thuật.

Hình phạt vẫn để cơ hội cho các vận động viên Nga trong sạch được phép thi đấu tại các sự kiện thể thao quốc tế lớn mà không dưới lá cờ hoặc quốc ca của Nga trong bốn năm tiếp theo, vẫn là điều đã diễn ra tại Thế vận hội Pyeongchang 2018.

Một số quan chức Nga cho rằng hành động của WADA là một phần của nỗ lực lớn hơn của phương Tây nhằm kìm hãm đất nước này.