Đánh bom vào đoàn xe sơ tán người Syria làm chết hơn 100 người

Hình ảnh các xe buýt bị hư hại do vụ nổ ở Rashideen, ngoại ô Aleppo (Thiqa News Agency, 15/4/2017)

Nhiều người chờ được sơ tán khỏi hai thị trấn bị bao vây ở miền bắc Syria đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương trong vụ đánh bom hôm thứ Bảy nhằm vào một đoàn xe buýt chở họ đến nơi an toàn.

Đài quan sát Nhân quyền Syria đặt ở Anh cho hay ít nhất 112 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, ước tính số người chết sẽ còn tăng.

Phần lớn các nạn nhân được cho là cư dân của hai làng Shi'ite đã bị những người Hồi giáo vây hãm trong nhiều tháng.

Chưa có bên nào ra tuyên bố nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, các nhóm thánh chiến Hồi giáo Sunni, bao gồm cả nhóm chân rết của al-Qaida ở Syria, hoạt động trong khu vực và thường xuyên tấn công người Shiite, những người mà chúng coi là người bỏ đạo.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Syria đã viết trên Twitter rằng "Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công dã man ngày hôm nay nhắm vào các thường dân vô tội, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, ở phía bắc #Syria".

Một thỏa thuận giữa chính quyền Damascus và các chiến binh đối lập về bảo đảm an toàn cho dân làng đã bị đình lại hôm thứ Sáu, làm hàng ngàn người sơ tán bị kẹt lại trong nhiều giờ trước khi vụ tấn công xảy ra ở vùng ngoại ô Aleppo.

Xuôi về phía nam, thỏa thuận di tản - do Iran và Qatar làm trung gian - cùng lúc đó đã bảo đảo cho hàng trăm người nổi dậy thuộc dòng Hồi giáo Sunni và gia đình họ ở gần Damascus có đường đi an toàn tới tỉnh Idlib gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến tối thứ Bảy, những nhân viên theo dõi của Đài quan sát Nhân quyền cho hay đoàn xe gần Aleppo lại hoạt động, trong khi truyền thông chính thức của Syria nói những chiếc xe buýt đầu tiên đưa người sơ tán Shiite đã đến được vùng an toàn của chính phủ ở Aleppo.