Cựu nhân viên FBI nhận tội tiết lộ thông tin mật

Trụ sở Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI.

Một cựu chuyên gia về chất nổ làm việc cho Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI sẽ nhận tội đã tiết lộ thông tin mật cho các nhà báo về một âm mưu đánh bom một phi cơ bay tới Hoa Kỳ vào năm 2012. Âm mưu này đã bị phá vỡ.

Một thông báo do Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ phổ biến hôm qua nói rằng ông Donald Sachtleben thừa nhận đã nói với một ký giả của hãng tin AP về âm mưu do nhóm al-Qaida ở Yemen hoạch định, cũng như về quả bom lẽ ra đã được dùng trong cuộc tấn công.

Câu chuyện do AP tường trình vào tháng Năm năm 2012 về âm mưu bị phá vỡ này đã khiến Bộ Tư Pháp tiến hành một cuộc điều tra vào vụ rò rỉ thông tin mật.

Bộ Tư Pháp Mỹ sau đó cho hãng tin AP biết rằng họ đã bí mật thu thập các chi tiết về những liên lạc điện thoại của các ký giả và các chủ biên của AP.

Theo một thỏa thuận đã dàn xếp với các công tố viên liên bang, cựu nhân viên FBI Sachtleben, 55 tuổi, sẽ lãnh án tù gần 12 năm về những cáo trạng đã tiết lộ thông tin mật, và một cáo trạng riêng rẽ về việc sở hữu và phát tán các tài liệu dâm ô trẻ em.

Ông Sachtleben đã phục vụ 25 năm trong tư cách là chuyên viên về bom cho tới khi ông về hưu vào năm 2008, nhưng sau đó ông lại được cơ quan FBI mướn lại trong tư cách nhân viên hợp đồng và duy trì tư cách nhân viên đã được kiểm tra an ninh, và do đó được quyền ra vào phòng thí nghiệm về tội phạm của cơ quan FBI ở bang Virginia, nơi ông được biết về âm mưu của al-Qaida.

Bài tường trình của hãng tin AP về việc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ thu thập các chi tiết sử dụng điện thoại của họ đã khởi động một làn sóng chỉ trích chống chính phủ của Tổng Thống Obama, trong quyết tâm đeo đuổi những nhân vật đã tiết lộ những bí mật của chính phủ cho các nhà báo.

Một trong các cuộc điều tra đó có liên quan tới một trát tòa để tiếp cận hồ sơ email của một ký giả của chương trình tin tức đài truyền hình Fox đã nhận được thông tin mật về Bắc Triều Tiên.