Đường dẫn truy cập

Bradley Manning bị kết án 35 năm tù


Binh nhất Bradley Manning được hộ tống vào tòa án tại căn cứ quân sự Fort Meade ở tiểu bang Maryland, ngày 21/8/2013.
Binh nhất Bradley Manning được hộ tống vào tòa án tại căn cứ quân sự Fort Meade ở tiểu bang Maryland, ngày 21/8/2013.
Binh nhất Bradley Manning bị tuyên phạt 35 năm tù giam về tội tiết lộ một số lượng lớn thông tin mật của Hoa Kỳ cho trang mạng WikiLeaks, trong một vụ vi phạm an ninh, tiết lộ thông tin bí mật được coi là lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Một thẩm phán của tòa án quân sự, Đại tá Denise Lind đã tuyên án tù lâu năm đối với Manning ngày hôm qua tại căn cứ quân sự Fort Meade ở tiểu bang Maryland.

Thẩm phán Lind nói rằng Manning, một cựu phân tích gia tình báo 25 tuổi, sẽ bị trục xuất ra khỏi quân ngũ trong điều kiện mất danh dự, và sẽ không được trả lương.

Manning trước đó có lúc đã phải đối mặt với bản án tù lên tới 90 năm, nhưng các công tố viên chỉ yêu cầu phạt 60 năm, sau khi các luật sư của bên bị xin khoan hồng để cho đương sự một cơ hội để hối lỗi.

Theo các quy định trong quân đội, Manning có thể xin tha có điều kiện, sau khi thọ án khoảng 7 năm.

Bản án đã kết thúc phiên xử kéo dài 12 tuần, và một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài về những ý định của Manning, khi anh ta tiết lộ hơn 700.000 hồ sơ mật cho trang mạng WikiLeaks.

Trong các tài liệu bị tiết lộ có các công hàm ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, và những báo cáo chiến trường từ Iraq và Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG