Trung Quốc bác bỏ phàn nàn của Nhật Bản về vụ tàu hải quân

Trung Quốc bác bỏ phàn nàn của Nhật Bản về vụ tàu hải quân

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản bác bỏ lời phàn nàn của Nhật Bản về sự kiện xảy ra mới đây khi máy bay trực thăng của Trung Quốc bay gần tàu chiến của Nhật Bản tại Biển Đông.

Đại sứ Cheng Yonghua hôm thứ Ba nói là sở dĩ máy bay trực thăng Trung Quốc đến gần một khu trục hạm Nhật Bản vì chiếc tàu của Nhật đang “đi theo” một đội tàu chiến của Trung Quốc đang tập trận trên hải phận quốc tế.

Tokyo đưa ra lời phản đối với Bắc Kinh sau khi vụ này xảy ra vào ngày 21 tháng 4 tại vùng biển cách đảo Okinawa 500 kilômét về phía Nam. Đây là lần thứ hai trong tháng này sau khi một vụ tương tự xảy ra vào ngày 8 tháng 4.

Trong một cuộc họp báo tại Tokyo, đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua đổ lỗi cho tàu chiến Nhật Bản gây ra vụ này vì đã đi theo dai dẳng đội tàu của Trung Quốc trên đường ra Thái Bình Dương. Ông nói là hành động của Nhật Bản phá vỡ sự tin cậy lẫn nhau giữa hai cường quốc trong vùng.

Đại sứ Cheng hỏi là Nhật Bản sẽ hành động như thế nào nếu Hải quân Trung Quốc săn đuổi tàu của Nhật Bản ngay sau khi tàu này rời cảng để tập trận.

Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu đã có những cuộc tranh chấp tại Biển Đông, đặc biệt tại vùng có nhiều kho năng lượng.