Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Lê Quả bị truy tố

Hai giới chức Việt Nam liên quan tới vụ tham nhũng trong dự án có vốn từ nguồn viện trợ phát triển chính thức của Nhật Bản đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam truy tố.

Bản tin hôm thứ Sáu của hãng thông tấn Pháp AFP trích nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho hay cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cáo buộc hai bị can Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại cho Nhà nước 80,000 đô la (tương đương với 1,2 tỉ đồng).

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ chịu trách nhiệm về một dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh, dự án đại lộ Đông Tây.

Hồi tháng 3, một tòa án ở Tokyo đã kết án tù treo đối với ông Masayoshi Taga, cựu chủ tịch công ty PCI có trụ sở ở Tokyo, sau khi ông này bị kết tội đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Theo phán quyết của toà án Nhật Bản thì công ty PCI đã đưa cho ông Sỹ tổng cộng 820,000 đô la tiền hoa hồng để bảo đảm trúng thầu các hợp đồng tư vấn thiết kế.

Tuy nhiên theo báo Tuổi Trẻ thì cảnh sát điều tra và các công tố viên Việt Nam kết luận rằng ông Sỹ và ông Quả đã sử dụng sai mục đích một văn phòng của nhà nước cho mục đích tư lợi cá nhân bằng việc đem văn phòng ban quản lý dự án cho thuê.

[Báo Tuổi Trẻ cũng trích cáo trạng cho hay mặc dù ký thỏa thuận với số tiền 2.500 đô la/tháng nhưng thực tế từ tháng 8/2001 đến 11/2002, mỗi tháng PCI chi trả cho ban quản lý dự án 5,000 đô la, tổng cộng 80,000 đô la (tương đương 1,2 tỉ đồng theo tỉ giá ngân hàng tại thời điểm thanh toán).

Số tiền trên được ông Lê Quả nhận trực tiếp, không nhập vào sổ sách kế toán của văn phòng ban quản lý dự án. Ông Quả giao cho nhân viên phòng hành chính trên 849 triệu đồng chia cho cán bộ ban quản lý dự án theo định mức khác nhau.]

Theo qui trình tố tụng của Việt Nam thì cáo trạng sẽ được gửi lên toà án và các giới chức toà án sẽ quyết định có mở phiên xét xử hay không.

Sau khi phát hiện vụ tai tiếng này, Nhật Bản, nước tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam, đã đình chỉ các khoản viện trợ phát triển cho Việt Nam trong một thời gian và chỉ nối lại khoản viện trợ này vào tháng 3 sau khi Tokyo và Hà Nội thiết lập một ủy ban hỗn hợp để chống tham nhũng và thông qua các biện pháp phòng chống tham nhũng đối với những dự án tiếp nhận vốn vay từ chính phủ Nhật bản.