Bà Rice thảo luận với lãnh đạo TQ về nhân quyền, cấm vận Zimbabwe

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice hối thúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc về những vấn đề nhân quyền và cấm vận đối với Zimbabwe. Tuy nhiên, bà Rice đã có những lời ca ngợi mối bang giao Trung-Mỹ và những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc tổ chức hội nghị giải trừ hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Từ thủ đô Bắc Kinh, phái viên đài VOA Daniel Schearf gởi về bài tường thuật như sau.

Ngoại trưởng Rice đã gặp riêng hai nhà lãnh đạo Trung Quốc là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Trung Quốc trong hai ngày vừa qua. Hai bên đã có những lời lẽ chủ yếu là tốt đẹp về mối quan hệ và hợp tác song phương.Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ngỏ lời cảm ơn về các khoản trợ giúp và những nhân viên cứu trợ Hoa Kỳ đã giúp đỡ những nạn nhân trận động đất ở Tứ Xuyên.

Ngoại trưởng Rice cho rằng sự hợp tác ở cấp quần chúng như thế là căn bản cho những quan hệ trong tương lai.

Bà Rice nói: "Thật là quan trọng khi có quan hệ tốt đẹp và xây dựng giữa hai chính phủ, nhưng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước mới thật sự đưa quan hệ Trung-Mỹ tiến xa trong tương lai."

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thảo luận một số vấn đề, gồm cả quan ngại của Washington về nhân quyền tại Trung Quốc. Bà Rice nêu lên việc Trung Quốc kiểm soát Internet và bắt giam những người bất đồng chính kiến lên tiếng chống đối chính phủ.

Trước đó, bà Rice cho biết sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ đề nghị của Hoa Kỳ cấm vận Zimbabwe. Hoa Kỳ muốn cấm vận vũ khí và hạn chế du hành đối với chính phủ của ông Mugabe vì hành động đàn áp các đối thủ chính trị và những người ủng hộ họ. Tuy nhiên, Trung Quốc không tỏ ý muốn ủng hộ sáng kiến đó.

Bà Rice trước đó cũng ngỏ lời cảm ơn các nhà lãnh đạo Trung Quốc đứng ra tổ chức các cuộc đàm phán giúp kết thúc chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuần trước, nước này đã đệ nạp bản kê khai về chương trình hạt nhân của họ, vốn đã trễ hạn, và họ cũng đã phá hủy một trong các cơ sở nguyên tử của mình.