Libăng có tổng thống mới sau nhiều tháng tranh cãi

Hôm nay, quốc hội Libăng sẵn sàng bầu tổng thống mới, để điền khuyết chức vụ đã bị bỏ trống từ hồi tháng 11 năm ngoái vì một cuộc khủng hoảng chính trị.

Việc bầu ứng cử viên được sự đồng thuận là Tư lệnh quân đội, Tướng Michel Suleiman, nằm trong một thỏa thuận được Ả Rập điều giải nhằm xoa dịu cuộc giằng co chính trị đã kéo dài 18 tháng.

Quốc hội Libăng đã cố gắng 19 lần để bầu ra một vị nguyên thủ quốc gia sau khi tổng thống Emile Lahoud thân Syri từ chức hồi tháng 11. Nhưng lần nào cuộc bỏ phiếu cũng bị trì hoãn vì tranh cãi chính trị giữa liên minh cầm quyền Libăng được tây phương hậu thuẫn và phe đối lập thân Syri được sự yểm trợ của Hezbollah.

Bất đồng về thành phần chính phủ mới đã biến thành những vụ giao tranh gây chết chóc ngoài đường phố hồi đầu tháng này, khi các chiến binh Hezbollah chiếm đóng nhiều nơi tại Beirut.

Các nhà điều giải Ả Rập đã giúp các đối thủ chính trị đạt được một thỏa thuận hồi tuần trước về việc bầu ra một tổng thống mới, một cơ quan lập pháp dân cử và một chính phủ đoàn kết.