Thủ tướng VN: Mục tiêu chính của chính phủ là kiềm chế lạm phát

Hôm thứ Ba, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cam kết phấn đấu kiềm chế lạm phát và yêu cầu Quốc Hội chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng xuống mức 7%.

Tin của các Thông Tấn Xã AP và AFP ghi nhận trong bài diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 3 của Quốc Hội kéo dài 1 tháng, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xác định rằng mục tiêu chính của chính phủ là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên tới 8,5 % trong năm 2007, nhưng đã sụt xuống còn 7,4 % trong 4 tháng đầu năm nay vì giá thực phẩm và nhiên liệu đắt đỏ đã nâng giá tiêu thụ lên 21,4% trong tháng Tư so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Theo AFP, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trước Quốc Hội rằng lạm phát và mức thâm hụt mậu dịch ngày càng tăng đang đe dọa nghiêm trọng tới ổn định kinh tế vĩ mô và gây ảnh hưởng tới công ăn việc làm, thu nhập và sinh hoạt của người dân.

Tuần này, Việt Nam đã loan báo những biện pháp mới nhằm thắt chặt tiền tệ và hạ thấp giá cả bằng cách hạn chế hạn chế mức tín dụng qua việc áp dụng những luật lệ khắt khe hơn trong việc cho giới tiêu thụ và giới đầu tư vào chứng khoán và bất động sản vay tiền.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết chính phủ phải thắt chặt thêm việc chi tiêu sau khi chi tiêu lên tới mức 5% của tổng sản lượng quốc dân năm ngoái, trong đó nhiều khoản tiền lớn đã được tiêu dùng trong những dự án thiếu hữu hiệu của nhà nước.

Thông Tấn Xã AFP cho hay quốc hội Việt Nam gồm 493 thành viên, hơn 90% là đảng viên đảng Cộng Sản, trong kỳ họp này sẽ phải thông qua một số dự luật, trong có các dự luật mở đường cho việc Việt Nam khởi sự xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2015.

Một dự luật cho phép người nước ngoài được mua và làm chủ nhà ở Việt Nam cũng dự trù được thông qua trong kỳ họp này.

Trong chương trình họp còn có đề nghị mở rộng thủ đô Hà Nội gấp ba lần diện tích hiện nay bằng cách cho sáp nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây và một phần của hai tỉnh lân cận khác.