Kenya ngừng loan báo kết quả kiểm phiếu sau một ngày đầy bạo động

Các viên chức phụ trách bầu cử ở Kenya nói rằng họ sẽ ngưng loan báo các kết quả kiểm phiếu trong đêm sau một ngày bạo động xảy ra cùng với những cáo buộc gian lận bầu cử và tuyên bố đắc cử.

Chủ Tịch Ủy Ban Bầu Cử Samuel Kivutitu hôm thứ bảy cho biết là ông sẽ yêu cầu kết thúc công tác kiểm phiếu trước chủ nhật, hoặc ông sẽ phải có hành động. Các viên chức bầu cử sẽ tiếp tục kiểm phiếu suốt đêm nhưng sẽ ngừng loan báo kết quả sơ khởi.

Ứng cử viên đối lập ông Raila Odinga dẫn đầu trong các kết quả kiểm phiếu từ 189 đến 210 khu vực với 4 triệu 3 trăm ngàn phiếu trong khi đương kiêm Tổng Thống Mwai Kibaki được 4 triệu phiếu.

Đảng Phong Trào Dân Chủ Màu Cam do ông Odinga lãnh đạo đã tuyên bố thắng lợi dựa vào các kết quả của chính họ, tuy nhiên theo kết quả chính thức thì số phiếu ông Odinga dẫn trước thấp hơn.

Đảng của ông Kibaki đã bác bỏ tuyên bố thắng lợi của đảng của ông Odinga và tuyên bố đương kiêm tổng thống đang thắng thế.

Tình trạng chậm trễ trong việc loan báo các kết quả chính thức đã làm nổ ra các cuộc biểu tình bạo động tại nhiều nơi ở Kenya và đã có các cáo buộc gian lận bầu cử.

Cảnh sát nói rằng nhiều người bị thiệt mạng trong một ngày xảy ra các vụ hôi của và bạo động phần lớn là ở những vùng là thành trì của phe đối lập.