Ðặc sứ Mỹ: Hội nghị 6 nước sẽ nhóm họp vào tuần tới

Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ nói rằng, hội nghị sáu nước về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên hy vọng sẽ được triệu tập tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Hôm qua, Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill nói với các nhà báo tại thủ đô Washington rằng ông sẽ lên đường đi Á Châu để tham dự hội nghị với các phái đoàn của Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, và Nga vào tuần tới.

Hội nghị sáu nước này đã đạt được một hiệp định hồi tháng Hai năm nay theo đó, Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ nhiên liệu và những nhượng bộ chính trị.

Bắc Triều Tiên đã đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của họ hồi đầu năm nay và đón tiếp các chuyên gia của Hoa Kỳ, Nga, và Trung Quốc tới thị sát các cơ sở khác trong tuần lễ vừa rồi.

Ông Hill nói rằng, các chuyên gia vừa kể sẽ thảo luận về kết quả chuyến công tác này tại hội nghị sáu nước. Ông Hill cho biết, nếu cuộc họp này có kết quả thì sáu nước tham dự hội nghị sẽ sớm chuẩn bị cho một hội nghị Bộ Trưởng ngoại giao các nước.