Các vị ngoại trưởng G-8 đến Đức chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh

Các vị ngoại trưởng của Nhóm G8 đang có mặt tại Potsdam của Đức để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở khu nghỉ mát Heiligendamm, phía đông bắc Đức.

Trong thời gian diễn ra cuộc họp ở Postdam, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhấn mạnh rằng nước ông phản đối kế hoạch làm trung gian hòa giải của Liên Hiệp Quốc nhằm trao qui chế độc lập có giám sát cho tỉnh Kosovo đã tách ra khỏi Serbia.

Ông Lavrov khăng khăng nhấn mạnh đến việc đàm phán trực tiếp giữa các giới chức Serbia và lãnh đạo người sắc tộc Albany đa số của Kosovo.

Các chủ đề khác trong chương trình nghị sự của nhóm G8 gồm có vấn đề khí hậu thay đổi và tình hình bạo động tại khu vực Darfur của Sudan, cũng như vụ giằng co hạt nhân với Iran và Bắc Triều Tiên.

Các vị ngoại trưởng Pakistan và Afghanistan cũng tham dự cuộc họp ngày hôm nay, cuộc họp này có phần chắc sẽ thảo luận về việc chia sẻ gánh nặng quân sự trong cuộc chiến chống phe Taleban.

Chiều hôm nay, đại diện của Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Châu Âu sẽ nhóm họp tại Berlin với các vị bộ trưởng Hoa Kỳ và Nga, trong một phiên họp của Bộ tứ về vấn đề Trung Đông, nhằm thảo luận về tình hình bạo động leo thang tại Li Băng và Dải Gaza.