Quốc vương Gyanendra cam kết đem lại nền dân chủ cho Nepal

Quốc Vương Nepal cam kết đem lại nền dân chủ đa đảng cho quốc gia vùng Hy Mã Lạp Sơn của ông sau gần 15 tháng nắm quyền cai trị tuyệt đối và gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị có đổ máu.

Quốc Vương Gyanendra đưa ra lời cam kết này sau khi hằng ngàn người xuống đường biểu tình 16 ngày liên tiếp để phản đối nhà vua bất chấp lệnh của chính phủ là bắn tại chỗ những ai vi phạm lệnh giới nghiêm còn đang được áp dụng. Cảnh sát đã bắn chết 13 người biểu tình, và làm hằng chục người bị thương. Khoảng 700 người hoạt động vẫn còn bị giam trong tù.

Lên tiếng trên Đài phát thanh và đài truyền hình, Quốc Vương Gyanendra yêu cầu bảy đảng chính trị chính chọn một Thủ Tướng mới càng sớm càng tốt. Quốc Vương Nepal nói rằng ông sẽ trao trả quyền điều hành đất nước cho nhân dân.

Hiện chưa được rõ phản ứng của lãnh đạo các đảng chính trị chính, hiện đang bận rộn nhóm họp sau khi nhà vua đưa ra loan báo vừa kể. Các đảng chính trị này giờ đây được sự hậu thuẫn của phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông là những người đã tranh đấu chống chế độ quân chủ kể từ năm 1996 và kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ Nepal.