Ngoại trưởng Rice: Iran và Syrie kích động bạo lực trong thế giới Hồi Giáo

Cảnh sát Afghanistan bắn chết 4 người biểu tình tại một trong những vụ phản đối mới nhất trong khắp thế giới Hồi giáo chống lại nhứng tranh biếm họa châm biếm tiên tri Mohammad của Hồi Giáo.

Hôm thứ tư, nhiều người bị thương khi cảnh sát nổ súng, trong lúc những người biểu tình kéo đến một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Qalat, Afghanistan.

Những tổ chức Hồi giáo tại Afghanistan và Indonesia, trong số các quốc gia khác, đã kêu gọi chấm dứt bạo động.

Tại Tòa Bạch Ốc, tổng thống Bush và quốc vương Abdullah của Jordanie cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo động. Quốc vương Abdullah cũng nói thêm rằng cần phải lên án những tranh biếm họa đó.

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice tố cáo Syrie và Iran khơi động cảm quan bài Tây Phương để phục vụ cho những mục đích riêng tư của họ.

Đan Mạch, quốc gia là nơi mà các bức biếm họa về tiên tri Mohammad lần đầu tiên được đăng tải, khuyến nghị các công dân của họ rời khỏi Indonesia và Iran.

Những kẻ bạo loạn đã tấn công các văn phòng ngoại giao của Đan mạch tại Jakarta, Teheran, Beirut và Damas, và tại khắp Châu Á, Trung đông, Phi châu, các vụ biểu tình đã bột phát.

Hôm thứ tư, tổng thống Pháp Jacques Chirac lên án những nhật báo đã cho in lại những tranh biếm họa này, sau khi được một tờ tuần báo của Pháp đăng tải.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Indonesia, Hassan Wirajuda, nói rằng các nhóm cực đoan đang khai thác lòng phẫn nộ của người Hồi giáo đối với những tranh biếm họa này.