Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm đối với việc những người Thượng bị cưỡng bách hồi hương từ Kampuchia

Chính phủ Hoa kỳ bày tỏ quan tâm đối với việc những người Thượng bị cưỡng bách hồi hương từ Kăm Pu Chia hôm thứ tư sau khi qui chế tị nạn của họ bị Liên hiệp quốc bác bỏ.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Washington hôm thứ tư trích lời phó phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa kỳ, ông Adam Ereli, nói rằng chính phủ Mỹ quan tâm về vụ cưỡng bách hồi hương và đã bày tỏ sự phản đối với cả chính phủ Kăm Pu Chia lẫn Việt nam.

Theo lời ông Ereli, Hoa kỳ cảm thấy thất vọng vì những người Thượng đó bị trả về nước trước khi một chương trình theo dõi do nhân viên quốc tế đảm trách được thực hiện ở vùng Tây Nguyên và trước khi những giải pháp khác có thể được cứu xét cho những người đó.

Ông Ereli nói thêm rằng chính phủ Mỹ đã thúc giục chính phủ ở Hà nội nhanh chóng để cho các nhân viên giám sát quốc tế được theo dõi tình trạng của những người Thượng hồi cư ở vùng Tây Nguyên.

Trong bản tin khác đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ năm, hãng thông tấn Pháp cho biết một liên minh các tổ chức nhân quyền ở Kăm Pu Chia đã lên án vụ 107 người Thượng bị cưỡng bách hồi hương, và nói rằng bạo lực đã được xử dụng để ép buộc những người đó rời khỏi Kăm Pu Chia.

Một thông cáo của Ủy ban Hành động vì nhân quyền Kăm Pu Chia nói rằng cảnh sát Kăm Pu Chia đã dùng dùi cui điện cưỡng ép những người Thượng lên xe buýt để bắt đầu thực hiện vụ trục xuất từ một trung tâm ở Phnom Penh tuy những người Thượng đó không có hành vi bạo động mà chỉ kháng cự một cách tiêu cực đối với việc họ bị đưa đi nơi khác.

Theo nhận xét của ủy ban nhân quyền Kăm Pu Chia, việc cảnh sát lôi những người Thượng đang than khóc lên xe chứng tỏ rằng đây không phải là một vụ hồi hương tự nguyện, và những người bị trả về Việt nam có thể gặp nguy cơ bị ngược đãi.