Tổng thống tân cử của Iran hứa lập một chính phủ ôn hòa

Tổng Thống tân cử của Iran có chủ trương bảo thủ cho hay ông sẽ tiếp tục theo đuổi hòa bình và thực thi đường lối ôn hòa, và nói rằng chủng nghĩa cực đoan sẽ không được chính phủ của ông chấp nhận.

Ông Ahmadinejad cũng nói rằng chính phủ của ông sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về hạt nhân với Liên Hiệp Âu Châu. Ông Liên kết thành quả các cuộc đàm phán này với việc phương tây thừa nhận quyền của Iran được phát triển năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình.

Ông cũng tuyên bố Iran sẽ tiếp tục điều mà ông gọi là con đường tiến bộ, và nói rằng chính phủ của ông không có nhu cầu đáng kể cần phải cải thiện bang giao với Hoa Kỳ.

Các đặc sứ của Anh, Pháp và Đức đang thương lượng một kế hoạch các chương trình nhắm thuyết phục Iran chấm dứt các nỗ lực tinh chế chất uranium, có thể dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ vẫn cáo buộc Iran đang phát triển một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, và Tehran bác bỏ lời cáo buộc này. Hôm nay, ông Ahmadinejad nói rằng Iran muốn sử dụng năng lượng hạt nhân để khảo cứu y khoa và sản xuất điện lực.