Vận động viên Olympic Nam Phi bị khởi tố về tội cố sát

Vận động viên Oscar Pistorius khóc khi ra trước tòa án ở Pretoria, Nam Phi, 15/2/13

Oscar Pistorius, ngôi sao làng điền kinh người Nam Phi đã tranh tài tại Thế vận hội Olympic, đã rơi lệ khi xuất hiện trước tòa hôm nay để đối mặt với những cáo trạng buộc tội anh đã giết cô bạn gái, một người mẫu thời trang, trong vụ án giết người khiến thế giới chú ý và gây kinh ngạc cho dân Nam Phi.

Các công tố viên cho biết sẽ đưa ra những lập luận để kết luận rằng Oscar Pistorius, một thanh niên 26 tuổi sinh trưởng ở Nam Phi, đã phạm tội cố sát trong cái chết của cô Reeva Steenkamp, sau khi cô bị phát hiện bị bắn chết tại tư gia của Pistorius, tọa lạc trong một khu gia cư được canh gác tại Pretoria, vào ngày Lễ Tình Nhân hôm qua.

Một phóng viên của Đài VOA có mặt trong phiên tòa, nói rằng Pistorius, hai tay ôm lấy đầu, khóc một cách lặng lẽ vào lúc khởi sự các thủ tục tại tòa án. Trước đó, anh đã dùng áo choàng che mặt để tránh nhà báo, và không bình luận gì khi được chuyển từ nhà tù tới tòa án tại thủ đô Pretoria.

Cảnh sát nói cô Steenkamp, 29 tuổi, một người mẫu thời trang và là sinh viên đã tốt nghiệp luật khoa, bị bắn 4 phát bằng một khẩu súng 9mm đăng ký dưới tên của Pistorius. Nguồn tin này nói Pistorius là nghi can duy nhất trong vụ này.

Được coi là một ngôi sao trong làng thể thao, và như một biểu tượng quốc gia ở Nam Phi, Pistorius đã làm nên lịch sử hồi tháng 8 năm ngoái, khi anh trở thành vận động viên cụt cả hai chân, chạy bằng đôi chân giả để tranh tài trong Thế vận Olympics. Vì đôi chân giả đó, anh được tặng biệt danh là “the blade runner”.

Các tin tức sơ khởi nói rằng Pistorius có thể đã bắn cô Steencamp vì lầm tưởng cô là một kẻ gian lẻn vào nhà. Nhưng cảnh sát cho hay láng giềng đã nghe những tiếng la hét và quát tháo từ căn nhà trước khi có tiếng súng nổ. Cảnh sát cũng cho biết là trước đó đã có những cáo buộc về những xung đột có tính cách cá nhân trong nội bộ tại tư gia của Pistorius trong khu nhà được canh phòng cẩn mật.

Các giới chức nói Pistorius đang hợp tác với các nhà điều tra, nhưng sẽ tiếp tục bị câu lưu cho tới thứ Ba, khi mở phiên tòa để xét xem anh có được tại ngoại hầu tra hay không.

Pistorius đã đoạt nhiều huy chương vàng tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật, anh đại diện cho Nam Phi trong cuộc tranh tài điền kinh ở cự ly 400 mét tại Olympic London hồi năm ngoái.