Đường dẫn truy cập

VĐV khuyết tật Oscar Pistorius bị truy tố về tội giết người


Vận động viên khuyết tật Oscar Pistorius được áp giải ra khỏi trạm cảnh sát ở Pretoria, ngày 14/2/2013.
Vận động viên khuyết tật Oscar Pistorius được áp giải ra khỏi trạm cảnh sát ở Pretoria, ngày 14/2/2013.
Vận động viên chạy nổi tiếng của Nam Phi, Oscar Pistorius, đã bị bắt và bị truy tố về tội sát nhân sau vụ nổ súng chết người tại tư gia của anh ở Pretoria. Cảnh sát cho hay Pistorius, còn có biệt hiệu là “Blade Runner” vì chạy bằng chân giả, đang hợp tác trong cuộc điều tra. Thông tín viên VOA Peter Cox tường thuật từ Johannesburg, nơi người dân Nam Phi bầy tỏ sự buồn rầu và kinh động.

Vận động viên thế vận hội và thế vận hội dành cho người khuyết tật Oscar Pistorius đã bị câu lưu hồi sớm hôm nay vì bị cáo buộc bắn chết người bạn gái ở tư gia.

Phát ngôn viên cảnh sát Nam Phi là Thiếu tá Katlego Mogale xác nhận vụ nổ súng và nói một cuộc điều tra hình sự đã bắt đầu.

Thiếu tá Mogale cho biết: “Vào sáng sơm hôm nay, cảnh sát đã được gọi tới chứng kiến sự cố nổ súng tại nhà của Oscar Pistorius. Khi đến nơi, họ thấy một phụ nữ 30 tuổi đang được nhân viên y tế chăm sóc, và sau đó đã xác nhận cô này chết tại hiện trường. Tiến hành điều tra thêm trong nhà tìm phát hiện một khẩu súng và một người đàn ông 26 tuổi đã bị câu lưu và sẽ phải ra cung khai với thẩm phán Pretoria vào chiều nay.”

Anh Pistorius, 26 tuổi, đã được chụp hình bên ngoài trạm cảnh sát hồi sáng nay.

Pistorius trở thành vận động viên bị cụt cả hai chân đầu tiên tham gia Olympic hồi tháng 8, 2012 ở London.
Pistorius trở thành vận động viên bị cụt cả hai chân đầu tiên tham gia Olympic hồi tháng 8, 2012 ở London.
Cảnh sát xác nhận nghi can đang được kiểm tra để tìm bằng chứng trong cuộc điều tra. Họ cũng xác nhận các bản tin nói rằng hàng xóm đã nghe thấy tiếng la hét ở nhà anh ta vào lúc xảy ra vụ nổ súng.

Pistorius là vận động viên tàn tật cả hai chân đã dự thi trong cuộc chạy đua 400 mét tại Thế vận hội London năm ngoái. Anh được mệnh danh là ‘blade runner’ vì chạy bằng chân giả làm bằng kim loại.

Nạn nhân được cho là bạn gái của Pistorius, một người mẫu 30 tuổi tên là Reeva Steenkamp. Trong một thông cáo, cơ quan đại diện quảng cáo cho cô Steenkamp nói cô đã qua đời.

Một trang Facebook được lập để tưởng niệm cô Steenkamp có gần 3 ngàn người ký tính đến 1 giờ trưa giờ Nam Phi hôm nay.

Tin tức sơ khởi của giới truyền thông gợi ý rằng Pistorius đã tưởng lầm Steenkamp là kẻ trộm và bắn cô 3 đến 4 lần. Cảnh sát chưa xác nhận điểm này.

Tin về một trong các vận động viên nổi tiếng nhất Nam Phi có dính líu đến vụ nổ súng đã khiến nhiều người dân Nam Phi kinh ngạc, trong đó có cô Lizelle Van Huyssteen ở Johannesburg.

Cô Van Huyssteen cho biết cô hết sức kinh ngạc và buồn rầu, và cảm tưởng đầu tiên là thấy thương tiếc cho anh chàng vận động viên này.

Oscar Pistorius và bạn gái Reeva Steenkamp tại Johannesburg, ngày 26/1/2013.
Oscar Pistorius và bạn gái Reeva Steenkamp tại Johannesburg, ngày 26/1/2013.
Nam Phi nổi tiếng về tỷ lệ tội phạm rất cao. Cư dân Andre Bruton ở Johannesburg nói đó là điều tác động đến cuộc sống của tất cả mọi người ở đây.

Cô Bruton nói: “Tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra cho bất cứ ai. Tại Nam Phi nơi xảy ra quá nhiều vụ ăn trộm, đó là điều đầu tiên mình nghĩ tới. Khi nghe thấy tiếng gì lạ, thấy một điều bầt thường trong nhà mình là lập tức thức tỉnh, và không biết điều gì đang xảy ra. Thật là một biến cố không may.”

Ông Phillip Johnson ở Johannesburg là một tay săn bắn và chứa vũ khí trong nhà. Ông nói ông nghĩ rằng vô tình bắn người là điều có thể xảy ra với tâm trạng ở đây.

Ông Johnson nói chính ông cũng có vũ khí riêng vì hay đi săn bắn. Theo ông thì không thể thực sự biết mình sẽ làm gì nếu rơi vào tình huống như thế. Trong khi nhiều người có thể phỏng đoán những gì có thể đã xảy ra ở tư thất của Pistorius, thì họ đều đồng ý rằng đây là một tình huống bi đát.
XS
SM
MD
LG