Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Phi gặp các lãnh đạo kình chống nhau ở Zimbabwe


Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã gặp các lãnh tụ chính trị Zimbabwe kình chống nhau ở Harare nhằm tìm cách giải quyết vụ tranh chấp đang gây khó khăn cho chính phủ đoàn kết.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe là người đầu tiên gặp gỡ ông Zuma ngày hôm nay tại một khách sạn ở thủ đô. Sau đó vị Tổng thống của Nam Phi cũng đã họp với Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangirai.

Ông Mugabe mô tả cuộc nói chuyện với nhà lãnh đạo Nam Phi là “tốt đẹp như thường.”

Ông Mugabe và ông Tsvangirai đã thành lập một chính phủ đoàn kết cách nay một năm, sau cuộc bầu cử có tranh chấp và bạo động.

Chính phủ đoàn kết đã ổn định được kinh tế đất nước, nhưng ý kiến bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo này và các đảng của họ đã đưa liên minh tới bờ vực sụp đổ.

Tổng thống Zuma đang làm trung gian điều giải theo sự ủy nhiệm của khối Cộng đồng Phát triển Nam Phi hâu.

Phong trào Thay đổi Dân chủ của ông Tsvangirai phản đối việc 4 Bộ trưởng của họ bị cách chức hồi đầu tháng này. Tổng thống Mugabe đã chia lại các chức vụ đó cho những thành viên trong đảng Zanu-PF của ông.

Trong một vụ tranh chấp khác, đảng Zanu-PF nói rằng ông Tsvangirai chưa làm đủ để các chính phủ ngoại quốc thu hồi những biện pháp chế tài nhắm vào ông Mugabe và những đồng minh thân cận của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG