Đường dẫn truy cập

Yemen: Giao tranh giữa lực lượng chính phủ, phe nổi dậy


Thành viên nhóm Hồi giáo Shia, Houthi ở Yemen giao tranh với lực lượng chính phủ gần dinh tổng thống ở Sanaa, Yemen, 19/1/15
Thành viên nhóm Hồi giáo Shia, Houthi ở Yemen giao tranh với lực lượng chính phủ gần dinh tổng thống ở Sanaa, Yemen, 19/1/15

Chính phủ Yemen và Phe nổi dậy Houthi đã tuyên bố một cuộc ngưng bắn, mặc dù các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại thủ đô Sana’a.

Giao tranh hôm thứ Hai dường như khởi sự bằng một cuộc tấn công do người Houthi thực hiện, nhắm vào đoàn xe của Thủ Tướng Yemen, giữa lúc đoàn xe rời khỏi dinh Tổng Thống. Thủ Tướng Yemen không hề hấn gì.

Những người mục kích nói rằng tiếp theo đó là tiếng súng và những vụ nổ lớn, đã khiến thường dân phải tháo chạy ra khỏi khu vực.

Các giới chức cho hay ít nhất có 3 người thiệt mạng. Hiện có thông tin trái ngược nhau, nói rằng phe nổi dậy đã chiếm quyền kiểm soát toà nhà dùng làm cơ quan thông tấn của nhà nước.

Các lực lượng Houthi đòi nhiều quyền hơn cho thiểu số người Shia ở Zaidi của Yemen, nhóm này đã xông vào thủ đô Sana’a hồi tháng 9 năm ngoái, rồi sau đó ký một thỏa thuận kêu gọi thành lập một chính phủ mới.

Hôm thứ Bảy, người Houthi bắt cóc Chánh văn phòng của Tổng Thống Abed Rabbo Mansour Hadi, để phá vỡ một phiên họp về việc soạn thảo một Hiến Pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG