Đường dẫn truy cập

Xuất hiện lo ngại về người Cô-dắc tham gia bảo vệ World Cup


Một lính Cô-dắc tấn công ban nhạc Pussy Riot ở Sochi, Nga, tháng 2/2014
Một lính Cô-dắc tấn công ban nhạc Pussy Riot ở Sochi, Nga, tháng 2/2014

Nga có kế hoạch triển khai hàng ngàn người Cô-dắc để bảo vệ Giải vô địch bóng đã thế giới (World Cup), nhưng các nhóm bán quân sự truyền thống này hiện đối mặt với những chỉ trích về tinh thần dân tộc chủ nghĩa thái quá của họ, cũng như về việc họ nhiều lần tấn công người biểu tình.

Những người Cô-dắc sẽ tuần tra cùng cảnh sát trong dịp World Cup tại thành phố Rostov trên sông Đông. Cứ mỗi cảnh sát sẽ có hai người Cô-dắc đi cùng.

Các nhà chức trách hy vọng người Cô-dắc sẽ bảo vệ người hâm mộ trong khi bổ sung màu sắc địa phương. Một số sẽ đội mũ lông truyền thống, và một nhóm khác sẽ biểu diễn trên lưng ngựa.

Nói chung, người Cô-dắc không có quyền bắt người hoặc phạt tiền, nhưng có những tai tiếng về việc một số người Cô-dắc sử dụng vũ lực thái quá.

Những người đàn ông mặc đồng phục Cô-dắc đã đấm và dùng roi tấn công những người Nga phản đối Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng trước tại trung tâm Moscow. Cảnh sát hầu như không làm gì để ngăn chặn họ. Tại Thế vận hội Sochi năm 2014, người Cô-dắc đã vụt các thành viên của ban nhạc Pussy Riot khi họ biểu tình.

Về mặt lịch sử, người Cô-dắc là sắc dân pha trộn giữa giới thực dân và tầng lớp quân sự ở các vùng biên giới phía nam và phía đông của Đế chế Nga. Sau nhiều thập niên bị đàn áp dưới thời Liên Xô, các nhóm tự xưng là người Cô-dắc phát triển như nấm sau mưa dưới thời ông Putin, thường là với sự tài trợ của chính phủ.

Tình trạng pháp lý của người Cô-dắc khá khác nhau. Một số nhóm là lực lượng phụ trợ chính thức của cảnh sát nhưng những nhóm khác về cơ bản chỉ là các câu lạc bộ xã hội. Hầu như không có mấy hình thức kỷ luật đối với những người Cô-dắc làm việc cho cảnh sát trong trường hợp họ đối mặt với cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức, thường là trong các vụ việc đối với những di dân hoặc các nhà hoạt động đối lập.

(AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG