Đường dẫn truy cập

Xuất hiện đề nghị gửi tù nhân đi xây tường biên giới Mỹ-Mexico


Xe của đội tuần tra biên giới của Mỹ chạy gần biên giới với Mexico
Xe của đội tuần tra biên giới của Mỹ chạy gần biên giới với Mexico

Một cảnh sát trưởng hạt ở Massachusetts, Mỹ, đề nghị gửi những tù nhân đang bị giam cầm trên khắp nước Mỹ đi xây tường thành biên giới với Mexico. Bức tường này nằm trong số những điều hứa hẹn của ông Donald Trump trong thời tranh cử.

Đề nghị của trưởng cảnh sát quận Bristol thuộc bang Massachusetts, ông Thomas Hodgson, được đưa ra trong lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư tối ngày 4/1.

Ông Hodgson nói ngoài học hỏi và hoàn thiện kỹ năng xây dựng, việc các tù nhân xây tường thành ngăn tội phạm trong các cộng đồng trên khắp nước Mỹ và việc duy trì công việc và cơ hội làm việc cho họ khi được phóng thích sẽ là một biểu tượng rất mạnh mẽ.

Trưởng cảnh sát Hodgson, một người theo đảng Cộng hòa, nói thêm rằng các tù nhân trên khắp nước Mỹ có thể xây bức tường như ông Trump mô tả như một công cụ ngăn cản di dân bất hợp pháp.

Ông Trump, người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1 tới đây, trong chiến dịch tranh cử đã quả quyết rằng sẽ thuyết phục chính phủ Mexico chi trả cho bức tường dù phía Mexico đã khẳng định không có ý định đó.

Hệ thống nhà tù liên bang Mỹ đang vận hành khoảng 53 cơ xưởng trên khắp nước Mỹ sản xuất quần áo, hàng điện tử, đồ nội thất, cùng các mặt hàng khác trị giá tổng cộng chừng 500 triệu đô la trong năm tài khóa vừa rồi.

Tuy nhiên, một luật sư thuộc Hội Quyền dân sự Mỹ tại Massachusetts cho rằng đề nghị của trưởng cảnh sát Hodgson có thể vi phạm quyền của tù nhân.

Đáp yêu cầu từ văn phòng chuyển tiếp quyền lực cho ông Trump, Bộ An ninh Nội địa Mỹ tháng rồi xác định chiều dài biên giới Mỹ-Mexico có thể đặt hàng rào ngăn cách là 644 km. Ước tính chi phí xây dựng tường rào này lên tới hơn 11 tỷ đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG