Đường dẫn truy cập

Có đề nghị EU siết luật đầu tư, tránh chảy máu công nghệ


Pháp, Đức, và Italy yêu cầu Hội đồng Châu Âu xem xét lại quy định về đầu tư nước ngoài vào EU giữa các quan ngại rằng kiến thức kỹ thuật đang bị rò rỉ ra nước ngoài.

Trong thư chung, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Đức và Bộ trưởng Công nghiệp Italy bày tỏ lo lắng trước việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư ngoài EU thâu tóm công nghệ của Châu Âu vì các mục đích chiến lược của quốc gia họ.

Trong khi đó, giới đầu tư Châu Âu lại thường gặp phải những rào cản khi tìm cách đầu tư ra các nước bên ngoài, thư gửi Ủy viên Thương mại EU, Cecelia Malmstrom, nêu rõ.

Pháp, Đức, và Italy đề nghị Hội đồng Châu Âu nên cân nhắc đến việc các nước thành viên EU có thể thẳng thừng ngăn cản một nhà đầu tư nước ngoài nào đó hoặc đặt điều kiện buộc họ phải tuân thủ.

“Luật lệ Châu Âu cho phép các nước thành viên cấm các nguồn đầu tư nước ngoài có thể đe dọa an ninh và trật tự công cộng”, “điều cần thiết bây giờ là có thêm sự bảo vệ dựa trên các phạm trù kinh tế,” Bộ trưởng của ba nền kinh tế lớn nhất EU nhấn mạnh.

Bức thư cũng đơn cử các trường hợp đặc biệt mà các công ty EU buộc phải lập các liên doanh địa phương và trường hợp các nước cấm hoàn toàn giới đầu tư nước ngoài không được nhúng tay làm ăn trong một số lĩnh vực nhất định.

Pháp lâu nay có chính sách rà soát và có thể chặn các công ty nước ngoài mua lại các doanh nghiệp của Pháp dưới một số điều kiện nhất định.

Tại Đức cũng đang xuất hiện quan điểm tương tự sau làn sóng đầu tư ồ ạt gần đây từ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG