Đường dẫn truy cập

Xuất hiện chi tiết mới trong vụ đánh bom tại Mogadishu


Lực lượng an ninh, nhân viên cứu thương, và lính cứu hỏa Somali đứng bên ngoài khách sạn Central, gần dinh tổng thống, ở Mogadishu, 20/2/2015.
Lực lượng an ninh, nhân viên cứu thương, và lính cứu hỏa Somali đứng bên ngoài khách sạn Central, gần dinh tổng thống, ở Mogadishu, 20/2/2015.

Chính phủ Somalia đã công bố những chi tiết mới về cuộc tấn công ngày thứ Sáu của al-Shabab vào một khách sạn nổi tiếng tại Mogadishu làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Bộ trưởng An ninh Somalia Abdirizak Omar Mohamed nói với ban Somalia Đài VOA rằng vụ nổ bom đầu tiên xuất phát từ một chiếc xe chứa đầy chất nổ đậu gần nhà thờ Hồi giáo của Khách sạn Central ở Mogadishu. Ông nói vụ nổ thứ hai do một phụ nữ đánh bom tự sát thực hiện. Bà này làm việc trong khách sạn trong tám tháng. Nổ súng tiếp sau hai vụ đánh bom.

Bộ trưởng An ninh Mohamed nói một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ngày thứ Sáu, phát ngôn viên của các cơ quan an ninh, ông Qasin Ahmed Roble nói một xe chứa đầy chất nổ chạy vào khu vực khách sạn trong giờ cầu nguyện ngày thứ Sáu. Ông cho biết các giới chức đang thẩm vấn các bảo vệ khách sạn để điều tra ai kích nổ chiếc xe và như thế nào.

Khách sạn Central thường là nơi lui tới của các giới chức, kể cả các thành viên Quốc hội và các bộ trưởng trong chính phủ.

Các giới chức nói phó Thị trưởng Mogadishu, ông Mohamed Aden Guled, và nhà lập pháp Somalia, ông Omar Ali Nor, nằm trong số những người thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Trong số những người bị thương có phó Thủ tướng Somalia Mohamed Omar Arte, và Bộ trưởng Giao thông và Hàng không Ali Ahmed Jama Jangali.

Tổng Thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud lên án cuộc tấn công trên trang Twitter. Ông gọi cuộc tấn công này là một hành động gây phẫn nộ và bày tỏ đau buồn với những nạn nhân của cuộc tấn công. Tại Mogadishu hôm thứ Bảy, ông đã gặp Tổng thống Djibouti Omar Guelleh đang viếng thăm Somalia.

Một chiếc xe bị phá hủy trong vụ đánh bom kép tại khách sạn Central ở Mogadishu, 20/2/2015.
Một chiếc xe bị phá hủy trong vụ đánh bom kép tại khách sạn Central ở Mogadishu, 20/2/2015.

Ngày thứ Sáu, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gọi điện thoại cho Tổng thống Mohamud để chia buồn. Một phát ngôn viên của ông Ban nói ngài Tổng thư ký tin là “những cuộc tấn công khủng bố không thể ngăn trở ý chí của toàn thể dân chúng Somalia tiến về phía trước, hay sự cam kết của Liên hiệp quốc hỗ trợ dành cho Somalia.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki cũng lên án cuộc tấn công. Bà nói: “Cuộc tấn công giết người này nhắm vào các bộ trưởng chính phủ và các thành viên Quốc hội một lần nữa cho thấy al-Shabab chỉ đứng về phía của sự chết chóc, hủy diệt và chống lại những nỗ lực của người dân Somalia nhằm xây dựng một tương lai an ninh và thịnh vượng.”

Al-Shabab nhận trách nhiệm trong cuộc tấn công. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này đã thực hiện liên tục nhiều cuộc tấn công vào những mục tiêu chính phủ và thường dân tại Somalia trong những năm gần đây, trong khuôn khổ của điều mà tổ chức này nói là một nỗ lực nhằm thiết lập luật Hồi giáo của riêng họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG