Đường dẫn truy cập

Xoa dịu tranh chấp hạt nhân với Mỹ, Nga trình làng tên lửa mới


Trung tướng Mikhail Matveevsky phát biểu trong buổi họp báo ngày 23/1/2019.
Trung tướng Mikhail Matveevsky phát biểu trong buổi họp báo ngày 23/1/2019.

Hôm 23/1, Nga cho các tùy viên quân sự nước ngoài và các nhà báo thấy hệ thống tên lửa hành trình mà Hoa Kỳ nói đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh. Đây là nỗ lực mới nhất của Moscow nhằm bác bỏ những cáo buộc, và ngăn chặn Washington từ bỏ hiệp ước này, theo Reuters.

Washington đe dọa sẽ rút ra khỏi Hiệp định về Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) đạt dược năm 1987, và cáo buộc tên lửa mới của Nga, Novator 9M729 (NATO gọi là SSC-8), vi phạm hiệp ước đó, vốn cấm hai bên lắp đặt tên lửa tầm ngắn đến tầm trung trên bộ ở châu Âu.

Nga nói tầm bắn của tên lửa mới hoàn toàn đặt nó ra ngoài hiệp ước bởi vì tầm bắn không dài như cáo buộc của Washington, và điều đó có nghĩa là Nga hoàn toàn tuân thủ Hiệp định về Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF). Ngược lại, Nga cáo buộc Hoa Kỳ là viện cớ để rút ra khỏi hiệp ước mà họ muốn từ bỏ để phát triển các tên lửa mới.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói tại một cuộc họp báo hôm 23/1 rằng Washington đã nêu rõ qua các kênh ngoại giao, rằng quyết định rút ra khỏi hiệp ước INF là quyết định chung cuộc, không có gì để thảo luận nữa.

Tuy vậy, Nga vẫn trình làng hệ thống tên lửa sau cuộc họp báo và loan tải sự kiện này trên truyền hình nhà nước.

Một quan chức quân sự hàng đầu nói tại cuộc họp báo rằng tên lửa hành trình là một phiên bản hiện đại hóa của tên lửa 9M728 của Nga.

Phiên bản mới có tầm bắn tối đa 480 km, ít hơn 10 km so với 9M728, điều đó có nghĩa là Nga hoàn toàn tuân thủ hiệp ước INF, Reuters dẫn lời Trung tướng Mikhail Matveyevsky, người đứng đầu lực lượng Tên lửa và Pháo binh Nga, cho biết.

Theo Reuters, bế tắc sẽ tạo ra tiền đề cho Washington bắt đầu rút ra khỏi hiệp ước vào ngày 2/2, một động thái có khả năng đặt ra những nghi vấn về tương lai của các thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG