Đường dẫn truy cập

Pakistan: Xe chở tiếp liệu của NATO đã băng biên giới tới Afghanistan


Xe chở tiếp liệu NATO tại cửa khẩu Chaman ở tỉnh Baluchistan, ngày 5/7/2012
Xe chở tiếp liệu NATO tại cửa khẩu Chaman ở tỉnh Baluchistan, ngày 5/7/2012

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan:

- Một đường vượt qua đèo Khyber để đi đến Kabul.

- Một con đường khác chạy xuyên qua tỉnh Baluchistan đến Kandahar.

- Khoảng 1/3 hàng tiếp liệu của NATO dành cho Lực lượng Hỗ Trợ An ninh Quốc tế ISAF đi qua các con đường này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói việc đóng cửa các con đường làm tốn thêm 100 triệu đô la mỗi tháng để chuyển vận hàng hóa bằng đường bộ xuyên Trung Á.

- Pakistan phong tỏa các đường tiếp tế, sau một cuộc oanh kích của lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu, giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11 năm 2011.

Các giới chức Pakistan cho biết những chiếc xe tải đầu tiên chở tiếp liệu của Nato đã băng qua biên giới vào Afghanistan, tiếp theo sau một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Pakistan được loan báo hồi đầu tuần này để chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tháng của Islamabad.

Các giới chức ở tây nam Pakistan nói rằng đoàn xe tiếp tế đã băng qua cửa khẩu Chaman ở tỉnh Baluchistan ngày hôm nay.

Việc này diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ “cảm thấy hối tiếc về sự mất mác của quân đội Pakistan.”

Pakistan đã đóng cửa tuyến đường tiếp tế sau khi một vụ không kích của Mỹ giết lầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11.

Trong gần 8 tháng sau đó, việc Pakistan đòi Hoa Kỳ tạ lỗi và chấm dứt những vụ không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan đã gây bế tắc cho cuộc đàm phán giữa hai nước để mở lại các tuyến tiếp tế.

Hôm nay, Thủ tướng Pakistan Raza Pervez Ashraf bênh vực cho quyết định mở lại đường tiếp tế. Ông nói rằng việc này có ích cho ổn định của Pakistan và góp phần làm cho đất nước được thịnh vượng.

Islamabad cũng nói rằng họ hy vọng tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình chuyển tiếp của Afghanistan trong lúc binh sĩ tác chiến quốc tế rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Một liên minh của hơn 40 đảng phái cánh hữu và tôn giáo có tên là Hội đồng Phòng vệ Pakistan đã lên án quyết định của chính phủ và loan báo tổ chức một cuộc tuần hành phản kháng tại Islamabad vào chủ nhật này.

Trong thời gian tuyến tiếp tế bị đóng, liên minh này đã tổ chức những cuộc biểu tình tại tất cả các thành phố chính trên khắp nước để yêu cầu chính phủ không mở lại tuyến đường này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG