Đường dẫn truy cập

Đã xác định được bệnh lạ gây chết người ở miền Trung Việt Nam


Vi rút Rickettsia.
Vi rút Rickettsia.

Các bác sĩ Việt Nam đã xác định được loại vi rút gây một bệnh lạ làm 19 người chết ở tỉnh Quảng Ngãi.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Bernama trích lời giám đốc sở y tế Quảng Ngãi, ông Phạm Hồng Phương, cho biết 14 trong số 26 mẫu máu được lấy từ các bệnh nhân mắc bệnh ở Quảng Ngãi đã có xét nghiệm dương tính với vi rút Rickettsia.

Giới chuyên môn cho biết căn bệnh diễn tiến phức tạp, khởi phát với sốt cao, biếng ăn, và tổn thương ngoài da đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phát sinh các triệu chứng về suy gan, dẫn tới suy đa phủ tạng và tử vong nhanh.

Theo Tân Hoa Xã, vi rút này lây truyền từ động vật sang người qua những con rận hay bọ chét, và tới nay đã có tổng cộng 172 người nhiễm vi rút này ở Quảng Ngãi.

Báo chí Việt Nam trích lời PGS-TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, người phát ngôn của Bộ Y tế về căn “bệnh lạ” ở tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã thống nhất tên gọi là “hội chứng viêm da lòng bàn tay, bàn chân có tăng men gan”.

Sở Y tế tỉnh đã đề nghị được hỗ trợ về tài chính để mua thiết bị y tế cũng như thuốc men để điều trị kịp thời cho các bệnh nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, đã bày tỏ lo ngại về bệnh dịch và cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, hôm thứ Ba, một giới chức của WHO cho biết họ vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức nào của Bộ Y tế Việt Nam.

Nguồn: Burnama, VNS

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG