Đường dẫn truy cập

Xả súng ở Florida: hung thủ tâm thần bất ổn, từng bị đuổi học


Cảnh sát dẫn nghi phạm Nikolas Cruz vào nhà tù Broward, ngày 14/2/2018.
Cảnh sát dẫn nghi phạm Nikolas Cruz vào nhà tù Broward, ngày 14/2/2018.

Nhà chức trách bang Florida đã buộc tội một thanh niên 19 tuổi về 17 tội cố sát, có liên quan tới vụ xả súng hàng loạt mới nhất tại một trường học ở Hoa Kỳ.

Cảnh sát bắt giữ Nikolas Cruz sau vụ tấn công hôm thứ Tư 14/2 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, cách Miami 70 km về hướng bắc.

Cảnh sát nói rằng Cruz, một cựu học sinh của nhà trường, bắt đầu nã súng bên ngoài trường học và tiếp tục bắn bên trong tòa nhà trước khi tìm cách len lỏi vào một đám đông học sinh khi các em chạy trốn.

Chính quyền địa phương cho biết nói ngoài 17 ca tử vong như đã được tường trình vào đêm thứ Tư, còn có nhiều người khác bị thương phải nhập viện.

Ông Scott Israel, Cảnh sát trưởng quận Broward nói cuộc tấn công này là một "hành vi khủng khiếp, giết người, đáng ghê tởm."

Nói chuyện với các phóng viên, ông Israel cho biết kẻ xả súng có trang bị một khẩu súng trường AR-15 và nhiều đạn dược, và trong số các nạn nhân có trẻ em và cả người lớn.

Hôm thứ Năm 15/2 cuộc điều tra vẫn tiếp tục, học sinh và giáo viên cung cấp một số chi tiết mới về tay súng này.

Các nhà điều tra tìm hiểu các hoạt động trực tuyến của Cruz, bao gồm các tài khoản trên mạng xã hội, mà ông Israel mô tả là "rất đáng lo ngại." Cảnh sát quận không cho biết chi tiết, nhưng nói rằng Cruz đã bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật.

Sáng thứ Năm, Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter của ông rằng “có nhiều dấu hiệu cho thấy tay súng ở Florida có tâm thần bất ổn, thậm chí bị tống khứ khỏi trường vì hành vi xấu và thất thường!"

Hãng tin AP trích lời một học sinh nói Cruz bị đuổi học sau khi ấu đả với bạn trai mới của người bạn gái cũ. Sau đó hắn ghi danh theo học tại một trường trung học khác.

Tờ Herald Miami dẫn lời một giáo viên nói rằng Cruz từng đe dọa các học sinh khác hồi năm ngoái.

Một học sinh nói với các phóng viên rằng Cruz khét tiếng trong giới học sinh là một kẻ "bất ổn về tinh thần" và đã nhiều lần đe dọa người khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG