Đường dẫn truy cập

Châu Âu kỷ niệm 65 năm chấm dứt chiến tranh thế giới lần hai


Lãnh đạo các nước Tây Âu đánh dấu 65 năm chấm dứt đệ nhị thế chiến hôm thứ Bảy, một ngày trước khi nước Nga tổ chức ăn mừng bằng một lễ hội hoành tráng.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đến đặt vòng hoa tại tượng đài của cố Đại tướng Charles de Gaulle ở Paris. Tướng de Gaulle là người lãnh đạo kháng chiến Pháp chống Đức Quốc Xã trong cuộc chiến tranh này.

Một buổi lễ khác cũng được tổ chức tại Colmar, một trong những thành phố Pháp cuối cùng được giải phóng khỏi tay Đức Quốc Xã.

Tại London, các nhà lãnh đạo thuộc 3 đảng lớn của Anh đã có mặt trong buổi lễ đánh dấu ngày chiến thắng tại châu Âu, thường được người Anh gọi là V-E Day. Lãnh đạo 3 đảng tạm gác lại kết quả bầu cử mới đây để cùng đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Cenotaph, gần trụ sở Quốc hội.

Theo chương trình vào ngày Chủ nhật, binh sĩ của Pháp, Anh, Ba Lan và Mỹ sẽ cùng binh sĩ Nga tham gia cuộc diễn binh vĩ đại tại Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Người Nga thường gọi chiến tranh thế giới lần thứ hai là Cuộc Chiến Yêu Nước Vĩ Đại, tự hào về sự dũng cảm của binh sĩ Xô viết, đặc biệt tại hai trận Stalingrad và Kursk, và cũng tự hào góp phần giải phóng Berlin.

Tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gửi lời chúc mừng và tuyên bố đây là "một trong những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử loài người."

Ông nói: "Chiến thắng đã dành được với biết bao hy sinh của người dân bình thường thuộc nhiều quốc gia, nắm tay nhau để bảo vệ an ninh và phẩm giá con người vào giai đoạn cực kỳ nguy khó."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG