Đường dẫn truy cập

WTO: Các công ty cấp thẻ tín dụng Mỹ bị Trung Quốc kỳ thị


Tổ chức Thương mại Thế giới, WTO, phán rằng Trung Quốc đã phân biệt đối xử với các công ty cấp thẻ tín dụng Mỹ bằng cách không cho các công ty này tiếp cận đầy đủ thị trường Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, WTO chấp thuận đơn của Hoa Kỳ kiện một công ty Trung Quốc, công ty China UnionPay, là kỳ thị các định chế tài chánh nước ngoài bằng cách không cho phép các công ty này tiếp cận các hệ thống trả tiền điện tử của Trung Quốc.

Quyết định này có thể được kháng cáo lên Cơ quan Phúc Thẩm WTO, nhưng nếu được giữ nguyên, sẽ cho phép những công ty Mỹ như Visa, Mastercard và American Express được tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc.

Phán quyết của WTO không hoàn toàn có lợi cho Hoa Kỳ, vốn đã nêu lên trường hợp này lần đầu tiên vào năm 2010. Nhưng cơ quan có trụ sở đặt tại Geneva kết luận rằng Bắc Kinh duy trì công ty China UnionPay như một công ty độc quyền để xử lý những giao dịch trả tiền điện tử bằng đơn vị tiền tệ địa phương.

WTO nói Trung Quốc đã hành xử “không phù hợp” với những qui luật mậu dịch quốc tế.

Phán quyết của WTO nói công ty China UnionPay hành động không đúng quy tắc khi đòi hỏi tất cả các vụ giao dịch dùng thẻ tín dụng tại Trung Quốc phải có logo của “UnionPay”, và tất cả các máy cung cấp tiền mặt được trang bị để chấp nhận những thẻ có logo này.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Ron Kirk nói phán quyết của WTO chứng tỏ rằng “các biện pháp phân biệt phổ biến tại Trung Quốc không tạo ra “một sân chơi bình đẳng” cho những công ty của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG