Đường dẫn truy cập

World Bank chuẩn bị tài trợ 85 triệu đôla cho cải cách ở Miến Ðiện


Ngân hàng Thế giới (World Bank) đang chuẩn bị 85 trịêu đô la cho khoản tài trợ mới để giúp Miến Ðiện xúc tiến công cuộc cải cách đất nước.

Cơ quan cho vay quốc tế này cho biết trong một công bố hôm nay rằng số tiền trợ cấp này để hỗ trợ chương trình phát triển cộng đồng nhằm đem lại cho người dân Miến Ðiện những lợi ích kinh tế thực sự từ công cuộc cải cách của chính phủ.

Loan báo vừa kể được đưa ra vào lúc Ngân hàng Thế giới mở văn phòng mới ở Rangoon.

Ngân hàng Thế giới nói rằng văn phòng mới sẽ cho phép họ tiếp cận được những người nghèo khó nhất ở Ðông Á đã bị tách khỏi nền kinh tế thế giới quá lâu.

Bà Pamela Cox, Phó Giám đốc khu vực Ðông Á và Thái bình dương của Ngân hàng Thế giới đã tham dự lễ khai trương văn phòng hôm nay.

Ðây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Thế giới đến thăm Miến Ðiện kể từ khi đất nước trước đây theo chế độ độc tài này bắt đầu thực hiện công cuộc cải cách chính trị và kinh tế hồi năm ngoái.

Ngân hàng Thế giới, tổ chức đã ngưng không cho Miến Ðiện vay từ năm 1987, cũng cho biết một khi Miến Điện trả xong món nợ 397 triệu đôla, họ có thể vay những món tiền không tính lãi suất từ Hiệp hội phát triển Quốc tế, một bộ phận của Ngân hàng Thế giới chuyên cho các nước nghèo nhất thế giới vay tiền.

Là một trong những nước nghèo nhất trong khu vực, lâu nay Miến Ðiện là mục tiêu trừng phạt kinh tế của các chính phủ Tây phương bởi vì chế độ quân sự độc tài khắc nghiệt của nước này.

Nhưng Hoa Kỳ và nhiều nước khác đã giao tiếp trở lại với Miến Ðiện sau khi một chính phủ mới trên danh nghĩa là chính phủ dân sự lên cầm quyền hồi tháng ba năm ngoái và bắt đầu thực hiện công cuộc cải cách.

Ngân hàng Thế giới cho biết cũng đang xúc tiến công cuộc nghiên cứu kinh tế tại Miến Ðiện để hiểu biết nhiều hơn về mức độ đói nghèo và giúp nước này mở rộng và hiện đại hóa hệ thống tài chính và cải thiện môi trường kinh doanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG