Đường dẫn truy cập

WHO: phải di tản bệnh nhân ra khỏi Aleppo


Phụ nữ và trẻ em ở Aleppo, Syria.
Phụ nữ và trẻ em ở Aleppo, Syria.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi phải di tản tức thì hàng trăm bệnh nhân ra khỏi khu vực Aleppo của Syria. WHO ước tính trong hàng trăm thường dân thiệt mạng và bị thương 2 tuần qua, trẻ em chiếm một phần ba.

Miền đông Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát đã bị các lực lượng chính phủ Syria và Nga oanh kích không ngừng trong 2 tuần qua. Ông Rick Brennan, giám đốc phụ trách khâu nhân đạo khẩn cấp của WHO cho biết các vụ tấn công đã gây nên những thiệt hại nặng nề.

Ông nói:

“Tình hình thực sự không đo lường được. Theo các giới chức y tế tại đây, trong vài tuần qua đã có 338 người thiệt mạng vì các cuộc không kích, trong đó có 106 trẻ em. 846 người khác bị thương và hầu như một phần ba, tức 261 trường hợp là trẻ em.”

Ông Brennan cho biết thuốc men gần cạn kiệt trong khi những cơ sở y tế bị thiệt hại nặng và không thể chữa trị cho bệnh nhân trúng thương. Ông nói còn chưa tới 30 bác sĩ ở lại thành phố bị chiến tranh tàn phá này để chữa trị cho dân số hơn 270.000 người.

Vẫn theo ông, điều kiện càng tệ hại hơn sau khi 2 trong số 8 bệnh viện còn lại ở Aleppo bị tấn công có chủ ý, khiến chỉ còn 6 bệnh viện hoạt động được một phần. Ông cũng lưu ý tới các qui định trong Công ước Geneva cấm tấn công vào các cơ sở và nhân viên y tế, những hành động có thể dẫn tới tội ác chiến tranh.

Ông Brennan nói làm việc trong lãnh vực cứu trợ nhân đạo suốt 23 năm, nhưng chưa thấy tình hình nào nghiêm trọng như tại Aleppo:

“Trẻ em và thường dân được chữa trị tại hành lang bệnh viện. Không đủ giường bệnh cho các bệnh nhân cần phải chăm sóc đặc biệt. Trong vòng vài ngày qua đã có 4 trẻ em thiệt mạng, theo lời các nhân viên y tế có mặt tại chỗ, vì…nơi chăm sóc đặc biệt của một trong các bệnh viện này đã đầy bệnh nhân.’

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các bên tham chiến cho phép di tản khẩn cấp những người bệnh và bị thương ra khỏi các vùng giao tranh, trong đó có phía đông Aleppo, và để cho thuốc men, vật dụng y khoa, xăng dầu và những vật phẩm cần thiết khác vào thành phố. WHO cũng kêu gọi ngưng ngay tức khắc các cuộc tấn công nhắm vào nhân viên y tế, các cơ sở và các phẩm vật tiếp tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG