Đường dẫn truy cập

Dự án y tế ở Bắc Triều Tiên đạt được thành quả đáng kể


Ông Eric Laroche đặc trách hoạt động nhân đạo của Tổ chức Y tế Thế giới
Ông Eric Laroche đặc trách hoạt động nhân đạo của Tổ chức Y tế Thế giới

Tổ chức Y Tế Thế Giới phúc trình rằng một dự án y tế chung giữa Nam và Bắc Triều Tiên đang tạo được những thành quả đáng nể. Dự án này được phát động từ 4 năm trước, nhắm cải thiện điều kiện sức khỏe cho hàng triệu dân Bắc Triều Tiên, nhất là phụ nữ và trẻ em. Từ trụ sở của tổ chức Y Tế thế Giới tại Geneve, Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA như sau:

Giới chức cao cấp nhất đặc trách vấn đề nhân đạo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Eeric Laroche, vừa từ Bắc Triều tiên trở về sau chuyến thăm viếng kéo dài 4 ngày tại đó. Ông nói rằng điều ông chứng kiến ở Bắc Triều Tiên cho thấy dự án này đang cải thiện được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở nước này.

Ông Laroche nói: “Tôi thực sự thán phục tính hữu hiệu của chương trình đã được thiết lập. Như quí vị đã biết, tôi làm trong lãnh vực y tế từ 30 năm nay, và không phải lúc nào cũng thấy được thành quả cao cho những đầu tư trong ngành này.”

Tổ chức Y Tế thế Giới phúc trình rằng Nam Triều Tiên đã đóng góp 36 triệu đô la cho dự án y tế khởi sự năm 2006.

Theo ông Laroche dự án này cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, có chất lượng, cho các bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh. Ông cho biết dự án được thực hiện qua chương trình có tên gọi là Quản lý Tích hợp cho Chương trình Bệnh nhi một chương trình đang rất thành công tại các quốc gia đang phát triển.

Ông Laroche cho biết: “Đây là một biện pháp tiết kiệm được rất nhiều tiền mà lại mang đến những kết quả rất tốt, hiểu theo nghĩa là giảm được sự phát tác của bệnh tật, giảm được số tử vong v..v.. Cùng với dự án là những sách lược để giảm thiểu những vấn đề liên quan đến sức khỏe của người mẹ, giảm số tử vong cho phụ nữ trong lúc sinh nở bằng dịch vụ chăm sóc sản khoa khẩn cấp.”

Dự án này cũng đang được xúc tiến để nâng cấp cơ sở y tế hạ tầng. Các bệnh viện đang được trùng tu lại và cung cấp với những trang thiết bị cho y tế và giải phẫu tối tân.

Ông Raroche cho biết một cuộc khảo sát về các cơ sở y tế được nâng cấp cho thấy một số những kết quả đáng thán phục.

Ông cho biết hơn 6.000 nhân viên y tế chuyên nghiệp đã được huấn luyện và được gửi đến phục vụ tại cơ sở chăm sóc các vấn đề sản khoa khẩn cấp, các vấn đề thiết yếu về trẻ sơ sinh, và trong chương trình quản lý tích hợp điều trị các chứng bệnh nhi.

Bắc Triều Tiên có 220 quận hạt. Ông Laroche cho biết nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới được phép tự do đi lại ở 210 quận. Ông nói rằng dự án y tế chung giữa Nam và Bắc Triều Tiên đã được thực hiện tại 80 trong số những quận hạt này và ông hy vọng những quận hạt còn lại sẽ nhận được dịch vụ của dự án trong những năm sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG