Đường dẫn truy cập

Quy tắc hướng dẫn mới của WHO về bệnh tâm thần


Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, công bố những nguyên tắc hướng dẫn mới nhằm đơn giản hóa việc điều trị các bệnh tâm thần và thần kinh.

Số người mắc các chứng rối loạn tâm thần hiện rất đông, và đa số không được hưởng các dịch vụ chăm sóc mà họ cần đến.

Theo ước tính của WHO, trên thế giới có hơn 150 triệu người bị bệnh trầm cảm. Khoảng 125 triệu mắc các chứng liên quan tới tật nghiện rượu, và hàng triệu người khác mắc các chứng bệnh như kinh phong, bệnh Alzeihmer và những hình thức mất trí nhớ khác.

Tổ chức WHO cho biết hơn 75% số người bị bệnh tâm thần, thần kinh và các bệnh ghiền sống tại những nước đang phát triển, và không được tiếp cận bất cứ dịch vụ điều trị hay chăm sóc nào.

Bác sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc WHO cho biết người bệnh tại các nước nghèo thường không được chăm sóc, vì nói chung người ta tin rằng những công nghệ hiện đại và đắt tiền là điều thiết yếu để có thể cải thiện sức khỏe tâm thần. Bà Chan nói:

“Nói cách khác, chúng ta phải đối mặt với nhận thức sai lầm rằng chăm sóc sức khỏe tâm thần là chuyện xa xỉ, trong danh sách các ưu tiên y tế... Trên thực tế, chỉ tốn kém có 2 đô la cho mỗi người một năm. Những loại bệnh khác thường được chú ý nhiều hơn, trong khi các bệnh tâm thần thường không được đề cập đến, hoặc thường bị gạt qua một bên, và giấu nhẹm đi.”

Vẫn theo WHO, những người mắc các bệnh tâm thần, thần kinh, hay bệnh ghiền một chất nào đó, thường bị xã hội ruồng bỏ, xao nhãng và lạm dụng. WHO nói ngân sách dành riêng cho sức khỏe tâm thần chưa lên tới 2% tại đa số các nước.

Theo bác sĩ Chan, các quy tắc hướng dẫn mới cung cấp một công cụ kỹ thuật đơn giản để phát hiện, chẩn đoán, và quản lý các vấn đề tâm thần phổ biến nhất tại bất cứ nơi nào.

Với những hướng dẫn mới, bác sĩ Chan nói các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khác sẽ có khả năng săn sóc bệnh nhân tâm thần, bất chấp tình trạng thiếu thốn tài chánh hoặc không có các cơ sở hiện đại. Bà nói thêm:


“Giờ đây các quy tắc mới sẽ giúp hướng dẫn ngay cả các nhân viên y tế không chuyên ngành tâm thần, trong việc chẩn đoán và quản lý các ca bệnh, trong khi cùng lúc tôn trọng lịch làm việc bận rộn của họ. Thuốc được cung cấp rất hiệu nghiệm để trị nhiều dạng bệnh tâm thần. Quy tắc hướng dẫn cung cấp thông tin về lúc nào có thể sử dụng các loại thuốc đó, và khi nào không nên dùng thuốc, điều này rất quan trọng đối với một số thuốc đặc trị. Theo một hướng tiếp cận cân bằng, các quy tắc hướng dẫn mới bao gồm nhiều cách đơn giản và hiệu quả để can thiệp trong các trường hợp tâm lý.”

WHO và các tổ chức đối tác đã bắt đầu áp dụng các quy tắc hướng dẫn vừa nêu tại 6 quốc gia, kể cả tại Ethiopia, Nigeria, Panama và quần đảo Solomon.

Các giới chức WHO nói rằng chương trình mới sẽ giúp các y tá ở Ethiopia trong công việc hàng ngày, có thể nhận biết các bệnh nhân mắc chứng trầm cảm, và hỗ trợ họ về mặt tâm lý. Tổ chức y tế Thế giới cho rằng, nhờ các quy tắc hướng dẫn mới, các bác sĩ và nhân viên y tế dưới quyền ở Nigeria sẽ có khả năng điều trị các trẻ em mắc bịnh kinh phong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG