Đường dẫn truy cập

Phương pháp xét nghiệm nhanh và hiệu quả bệnh sốt rét


Tài liệu chỉ dẫn của WHO về chữa trị sốt rét
Tài liệu chỉ dẫn của WHO về chữa trị sốt rét

Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố một chỉ dẫn mới để chữa bệnh sốt rét. Theo tường trình của Thông Tín Viên Lisa Schlein của Đài VOA từ Geneva thì điều này giúp cho việc chữa trị bệnh sốt rét hữu hiệu hơn.

Các giới chức Y tế cho biết là đã có sự tiến bộ lớn trong việc chống lại bệnh sốt rét. Tuy nhiên bệnh này vẫn còn là một vấn đề rất lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo là có gần 250 triệu ca sốt rét được ghi nhận hàng năm, làm cho 850.000 người thiệt mạng, hầu hết là trẻ em tại tiểu vùng Sahara châu Phi.

Ông Robert Newman, giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO nói là việc phòng chống bệnh sốt rét còn lâu mới chấm dứt. Tuy nhiên thế giới hiện nay có những phương tiện để nhanh chóng chẩn đoán bệnh và chữa trị một cách hiệu nghiệm.

Ông Newman giải thích: “Trong những năm gần đây, đã có sự phát triển những xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng bệnh sốt rét, gọi tắt là RDT. Nhân viên y tế, sau một thời gian được huấn luyện ngắn, có thể làm những xét nghiệm này tại những cơ sở y tế ở nông thôn.”

Trong năm 2008, WHO cho biết chỉ có 22% trường hợp nghi ngờ bị sốt rét được xét nghiệm tại 18 trong số 35 quốc gia châu Phi.

Các cuộc xét nghiệm chẩn đoán có thể được thực hiện tại mọi cấp của hệ thống y tế, kể cả cấp xã huyện. WHO khuyến cáo là mỗi khi có ai bị nghi ngờ mắc bệnh sốt rét, những xét nghiệm này nên được thực hiện ngay.

Bác sĩ Newman nói thêm: “Xét nghiệm ngay chẳng những sẽ giúp những người bị bệnh sốt rét thực sự nhận được đúng loại thuốc, mà còn giúp các nhân viên y tế xét đến nguyên nhân bị sốt đối với những người không bị sốt rét. Như vậy, không những chúng ta làm tốt hơn để chữa trị cho các bệnh nhân mà còn giúp ích cho chúng ta trong việc phòng ngừa sự lan rộng của việc kháng thuốc artemisinins, một loại thuốc quan trọng nhất của chúng ta để chữa bệnh sốt rét.”

WHO cũng công bố những chỉ dẫn đầu tiên về việc thực hiện tốt cách dùng thuốc chữa trị bệnh sốt rét có gốc artemisinin.

Đây là điều quan trọng vì có khoảng 800 loại thuốc chữa trị bệnh sốt rét khác nhau trên toàn thế giới và hầu như thị trường dược phẩm tại các nước có bệnh sốt rét không được quản lý rõ rệt.

Hậu quả là nhiều loại thuốc này không hiệu nghiệm, dưới tiêu chuẩn và trong vài trường hợp tỏ ra nguy hiểm.

Những chỉ dẫn của WHO sẽ giúp cho chính phủ các nước đánh giá chất lượng của các loại thuốc chữa trị bệnh sốt rét trước khi mua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG