Đường dẫn truy cập

Chương trình phòng chống sốt rét cứu được hàng trăm ngàn người


Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nói 11 trong số 43 quốc gia có sốt rét triền miên báo cáo số người mắc bệnh hoặc chết vì sốt rét đã giảm hơn 50% trong 10 năm qua
Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan nói 11 trong số 43 quốc gia có sốt rét triền miên báo cáo số người mắc bệnh hoặc chết vì sốt rét đã giảm hơn 50% trong 10 năm qua

Một phúc trình mới phổ biến nói rằng các biện pháp phòng chống sốt rét đã cứu được nhiều sinh mạng trong 10 năm qua. Điều nay khiến người ta hy vọng có thể tiêu diệt được bệnh này trong những năm sắp tới.

Phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng nguồn lực đầu tư cho các chương trình phòng chống sốt rét đã mang lại hiệu quả, nhất là hai năm trở lại đây có những thành quả tuyệt vời.

Phúc trình nói rằng từ 2008 đến 2010, các loại mùng màn có tẩm thuốc diệt muỗi đã được phát cho hơn 578 triệu người có nguy cơ bị sốt rét tại các nước phía Nam châu Phi. Số người sử dụng thuốc xịt muỗi trong nhà lên đến 75 triệu trong năm 2009.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cho biết:

“Trên toàn thế giới, số người chết vì sốt rét giảm từ 1 triệu trong năm 2000 xuống còn 781.000 trong năm 2009. 11 trong số 43 quốc gia có sốt rét triền miên báo cáo số người mắc bệnh hoặc chết vì sốt rét đã giảm được hơn 50% trong vòng 10 năm qua. Ngày càng có nhiều nước xem sốt rét là một vấn đề không còn bận tâm.”

Một công cụ quan trọng chống sốt rét là loại thuốc được dựa trên chất artemisinin, gọi tắt ACT. Chất này cực kỳ hiệu quả với sốt rét.

Tuy nhiên, các loại muỗi dọc biên giới Thái Lan và Kampuchia vẫn chống lại được ACT, khiến các chuyên viên y tế lo ngại.

WHO đang trông đợi rất nhiều hy vọng nơi loại vắc-xin có tên RTS, hiện đang được thử nghiệm tại 11 địa điểm thuộc 7 nước châu Phi. Sẽ có 16.000 trẻ em được thử loại vắc-xin này trước khi chương trình thử nghiệm chấm dứt năm 2014.

WHO nói rằng tiền tài trợ cho sốt rét nói chung là nhận được tốt, tính cho đến nay, tuy nhiên, mức đóng góp cho năm nay đang đứng yên tại chỗ, và số tiền đóng góp chưa đạt mức yêu cầu.

Tổ chức này nói rằng nếu muốn tiếp tục đạt tiến bộ chống sốt rét phải cần đến hơn 6 tỉ nữa cho năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG