Đường dẫn truy cập

WHO: Hãy hành động ngay để chặn Omicron


Bà Soumya Swaminathan, khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Bà Soumya Swaminathan, khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Các chính phủ cần đánh giá lại đáp ứng COVID hiện nay và tăng nhanh các chương trình tiêm chủng để ngăn chặn Omicron, dù còn quá sớm để nói những vaccine hiện tại thành công như thế nào trong việc bảo vệ chống biến thể mới, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo ngày 8/12.

Omicron lan toả toàn cầu cho thấy biến thể này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ trong đại dịch COVID-19, và đây là thời gian chế ngự biến thể này trước khi có thêm nhiều bệnh nhân Omicron nhập viện, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước gia tăng giám sát, xét nghiệm và liên tục,” ông nói tại một cuộc họp báo. “Sự ỷ y sẽ gây chết người.”

WHO nêu lên những bằng chứng sơ khởi của Pfizer/BioNTech về tính hữu hiệu của vaccine này chống Omicron.

Pfizer/BioNTech ngày 8/12 cho hay 3 liều vaccine COVID của họ có thể trung lập hóa biến thể Omicron trong thử nghiệm nơi phòng thí nghiệm, trong khi những ai chỉ chích hai mũi vaccine Pfizer/BioNTech thì kháng thể trung lập hoá virus bị giảm tới 25 lần.

Cảnh báo chớ vội kết luận từ cuộc thử nghiệm nghiệm, khoa học gia trưởng của WHO nói còn quá sớm để khẳng định liệu việc giảm sút kháng thể trung lập hóa virus có nghĩa là vaccine kém hiệu nghiệm hay không.

“Chúng tôi chưa biết,” bà Soumya Swaminathan nói trong một cuộc họp báo và cho biết thêm là một cuộc nghiên cứu phối hợp toàn cầu về việc phát triển vaccine là cần thiết.

WHO cũng nói sẽ công bố cuộc duyệt xét lại lập trường của họ về các liều tiêm tăng cường trong vài ngày tới. Với tỉ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp tại nhiều nước đang phát triển, ưu tiên kêu gọi của WHO lúc này chưa phải là mũi tiêm thứ ba mà là mũi tiêm đầu tiên cho dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG