Đường dẫn truy cập

WHO chuẩn bị giao tiếp liệu y tế cho Syria


Một bé trai bị thương, sau vụ không kích mà các nhà hoạt động nói rằng do lực lượng trung thành với Tổng thống al-Assad thực hiện, chờ được chữa trị tại một bệnh viện dã chiến, 23/12/14
Một bé trai bị thương, sau vụ không kích mà các nhà hoạt động nói rằng do lực lượng trung thành với Tổng thống al-Assad thực hiện, chờ được chữa trị tại một bệnh viện dã chiến, 23/12/14

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết đang chuẩn bị giao vật phẩm y tế và cứu trợ cho nhiều khu ngoại ô do phe nổi dậy chiếm đóng ngoài thủ đô Damascus của Syria và các vùng ngoại ô thành phố lớn nhất nước là Aleppo, tiếp theo một thoả thuận đạt được với chính phủ. Thông tín viên VOA Edward Yeranian tường trình từ Cairo.

Các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Liên Hiệp Quốc và chính phủ Syria đã dem lại một thoả thuận để đồ cứu trợ và tiếp liệu y tế được đưa vào một số vùng do phe nổi dậy chiếm đóng quanh Damascus và Aleppo. Chưa rõ ngay khi nào các cuộc chuyển giao sẽ bắt đầu.

Một đoàn công voa cứu trợ của Liên Hiệp Quốc mới đây đã được phép giao tiếp liệu cho thị trấn Telbiseh, do phe nổi dậy chiếm đóng, ở gần thành phố Homs lớn thứ ba của Syria. Những thoả thuận như vậy thường rất khó thực hiện trong những cố gắng trước đây, và không bao gồm một số tiếp liệu cấp thiết.

Người phối hợp nỗ lực cứu trợ cho Syria của WHO, bà Elizabeth Hoff nói với đài VOA rằng mùa đông bắt đầu đã khiến cho nhu cầu về thuốc men trở nên cực kỳ khẩn thiết.

Bà Hoff nói: “Bây giờ là mùa đông và trời rất lạnh, chúng ta có nhiều vụ nhiễm trùng hô hấp hơn ở trẻ em và cả người lớn nữa, vì thế có nhiều người lo ngại rằng ngoài các khó khăn bình thường mà chúng ta phải đối đầu ngay tại chỗ, tình hình sức khoẻ nói chung đang xấu đi.”

Các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập chiếu các băng video nghiệp dư cho thấy cư dân ở một số thị trấn của Syria chặt những cây olive cổ thụ xuống để sưởi ấm nhà. Cung ứng khí đốt thiên nhiên và dầu để sưởi nóng bị thiếu hụt nặng nề ở nhiều nơi và giá cả tăng quá mức người dân thường có thể mua được.

Bà Hoff nêu ra rằng thuốc men và đồ tiếp liệu để điều trị các vết thương chiến trận là cấp thiết.

“Nhu cầu đang gia tăng, nhất là để điều trị chấn thương và thuốc men tiếp liệu để chữa các chứng bệnh kinh niên như tiểu đường, hen xuyễn và động kinh và cả chăm sóc sức khoẻ bình thường, là điều xảy ra trong bất cứ khối dân cư nào và chúng tôi có gần 57% các cơ sở y tế bị hư hại, hoặc hư hại một phần hoặc hoàn toàn không có khả năng phục vụ, vì thế chúng tôi đang cố gắng bù đắp chỗ trống, hoặc ở cấp trung ương hoặc ở cấp địa phương.

Bà Hoff nói tiếp liệu y tế không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chế tài của EU hay Hoa Kỳ đối với Syria, mà chỉ bị thiếu hụt về mức cung:

“Thuốc men và tiếp liệu y tế không nằm dưới các biện pháp chế tài, nhưng bị ảnh hưởng vì các tác động phụ của các biện pháp này, bởi vì chính phủ không thể chuyển tiền ra khỏi nước để mua tiếp liệu…và điều khá rõ ràng là bất cứ thứ gì có thể làm được để giúp đưa các tiếp liệu này vào cả cho chính phủ nữa cũng đều sẽ là một sự trợ giúp rất lớn.”

7 vùng nằm bên ngoài Aleppo sẽ bao gồm trong những cuộc bàn giao vật phẩm cứu trợ của WHO, cùng với các vùng ngoại ô Damascua là Douma và Madhamiya do phe nổi dậy chiếm đóng. Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Stefan de Mistura đã tìm cách thương lượng một cuộc ngưng bắn một phần ở Aleppo với chính phủ Syria và giới lãnh đạo phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG