Đường dẫn truy cập

WHO: Châu Á nên sẵn sàng trước đợt dịch mới vì Omicron


Các nước Châu Á Thái Bình Dương nên tăng cường khả năng y tế và tiêm chủng đầy đủ cho dân chúng để chuẩn bị trước một làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Omicron gây ra, các giới chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo hôm 3/12.

Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại miền Nam Châu Phi hồi tháng trước và được Tổ chức Y tế Thế giới gọi là biến thể đáng quan ngại. Các nhà khoa học đang thu thập dữ liệu để xem độ lây nhiễm của biến thể này cỡ nào và gây bệnh nặng tới đâu.

Omicron đã có mặt tại ít nhất hai chục nước và trong tuần này đã hiện diện tại Châu Á. Các nước từ Úc, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ đã báo cáo có ca nhiễm Omicron.

Nhiều chính phủ đã siết chặt kiểm soát du hành để cản đà Omicron.

“Kiểm soát biên giới có thể giúp câu giờ nhưng mỗi nước và mỗi cộng đồng phải chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt tăng vọt lây nhiễm mới,” giám đốc khu vực của WHO ở Tây Thái Bình Dương, Takeshi Kasai, cảnh báo.

“Mọi người chớ nên chỉ dựa vào kiểm soát biên giới. Điều tối quan trọng là chuẩn bị trước các biến thể có thể lây nhiễm cao này. Tới nay, các thông tin có được cho thấy chúng ta không phải thay đổi phương án,” ông Kasai nói.

Vẫn theo lời ông, các nước nên vận dụng các bài học rút tỉa từ việc đối phó với biến thể Delta.

Giám đốc khu vực của WHO cũng thúc giục các chính phủ chích ngừa đầy đủ cho các nhóm dễ bị tổn thương và thực thi các biện pháp phòng ngừa như mang khẩu trang và các quy định giãn cách xã hội.

Dù đã cấm du khách quốc tế, Úc hôm 3/12 trở thành quốc gia mới nhất báo cáo có ca nhiễm Omicron trong cộng đồng, một ngày sau khi Omicron được phát hiện nội địa tại 5 tiểu bang của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG