Đường dẫn truy cập

WHO: Các nước nên cẩn trọng trong việc dỡ bỏ hạn chế COVID


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Trong lúc một số nước châu Âu rút bỏ hay gỡ bớt các hạn chế COVID, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi cẩn trọng vì virus corona vẫn còn đó.

Đan Mạch dỡ bỏ hầu hết các hạn chế COVID hôm 1/2, bao gồm quy định đeo khẩu trang nơi công cộng hay phải đưa bằng chứng tiêm chủng mới được vào các nơi công cộng. Các giới chức chính phủ nói họ không còn xem COVID-19 là một “dịch bệnh trầm trọng của xã hội.”

Pháp, Anh và các nước châu Âu khác cũng nối gót theo sau.

Tại một cuộc báo hôm 1/2 ở Geneva, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, tuyên bố hãy còn quá sớm để một nước nào đó đầu hàng hay tuyên bố chiến thắng đại dịch.

Ông Tedros nói vì biến thể Omicron của virus nên bệnh COVID-19 vẫn còn lây nhiễm cao và sát thương. Ông nói trong 10 tuần kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện, có khoảng 90 triệu ca nhiễm được báo cáo, nhiều hơn cả năm 2020. Và ông nói WHO hiện đang bắt đầu chứng kiến đà tăng tử vong đáng ngại, tại hầu hết các khu vực trên thế giới.

Tại cùng cuộc họp báo, người đứng đầu đáp ứng COVID của WHO, bà Maria Van Kerkhove, kêu gọi các nước cẩn trọng trong việc gỡ bỏ những hạn chế “cùng một lúc.” Bà khuyên nên tiến hành dần dần vì nhiều nước chưa qua đỉnh của đợt bùng phát Omicron, và nhiều nước còn tỉ lệ tiêm chủng thấp, đặc biệt trong dân số dễ bị tổn thương.

Người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, đồng ý với lời kêu gọi cẩn trọng và lưu ý rằng tình hình mỗi nước khác nhau. Ông nói các nước đã quyết định mở cửa rộng rãi hơn cũng cần đảm bảo là có đủ khả năng đóng cửa trở lại nhanh chóng.

Ông Ryan nói: “Điều quan trọng là chúng ta tiếp tục thông báo cho cộng đồng và có thể đảm bảo là cộng đồng hiểu rằng các biện pháp này có thể được áp dụng trở lại,” nếu số ca nhiễm tăng vọt trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG