Đường dẫn truy cập

Giám đốc Chương trình Thực phẩm Thế giới thăm Bắc Triều Tiên


Mỗi năm có 40.000 trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị 'suy dinh dưỡng trầm trọng'
Mỗi năm có 40.000 trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị 'suy dinh dưỡng trầm trọng'

Người đứng đầu Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết cơ quan của bà thiếu hụt viện trợ dành cho Bắc Triều Tiên đến mức không thể giúp đỡ 1 triệu 800 ngàn trẻ em thiếu ăn ở đó. Tổ chức của Liên hiệp quốc không có đủ ngân quỹ để nuôi ăn những người bị đói tại quốc gia nghèo khó và khép kín này. Từ thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP) cho biết chỉ đến được với 1/4 trong số 2 triệu rưỡi trẻ em suy dinh dưỡng ở Bắc Triều Tiên mà cơ quan này muốn nuôi ăn. Và một báo cáo mới đây của Liên hiệp quốc nói rằng Bắc Triều Tiên đang tiến tới một vụ khủng hoảng mới về lương thực, một phần bởi vì những cắt giảm trong viện trợ quốc tế vào một thời điểm mà Bắc Triều Tiên đang phục hồi sau cơn hạn hán và lũ lụt.

Giám đốc điều hành Chương trình Thực phẩm Thế giới WFP, bà Josette Sheeran, hôm nay cho biết bà “hết sức quan ngại” về tình hình và muốn thế giới đáp ứng bằng cách góp thêm tiền bạc để cung cấp 75.000 tấn thực phẩm cho Bắc Triều Tiên.

Khi còn là chủ biên của nhật báo Washington Times, vào năm 1992, bà Sheeran đã phỏng vấn lãnh tụ Bắc Triều Tiên lúc đó là Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng.

Bà nói có phần chắc bà sẽ không gặp đương kim lãnh tụ Kim Jong Il hay người con trai rõ ràng sẽ lên kế nhiệm ông này là Kim Jong Un, khi bà đi Bắc Triều Tiên vào cuối tuần này.

Bà Sheeran cho biết: “Chuyến đi của tôi rất ngắn. Nhưng chúng tôi tìm cách gặp các giới chức chính phủ ở cấp cao nhất có thể được. Tôi sẽ đến một trong 5 địa điểm dự án của chúng tôi ở thành phố Pyongsan.”

Chương trình Thực phẩm Thế giới giúp nuôi ăn 671.000 người, chủ yếu là trẻ em, tại 7 tỉnh của Bắc Triều Tiên.

Bà Sheeran sẽ đến Trung Quốc trước để gặp các giới chức ở đó rồi mới đi Bình Nhưỡng. Trước đó trong ngày hôm nay, bà đã gặp Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Kim Sung-hwan.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay bà Sheeran đã không trực tiếp yêu cầu viện trợ cho Bắc Triều Tiên, xét vì ‘các vấn đề nhậy cảm chính trị'.

Seoul đã chấm dứt việc gửi hàng trăm ngàn tấn gạo và phân bón cho miền Bắc vào năm 2008 vì bang giao suy sụp giữa hai nước Triều Tiên.

Viện trợ chính thức đầu tiên kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nhậm chức gần 3 năm trước đã được gửi cho miền Bắc trong tuần này. 5.000 tấn gạo là phần đầu tiên trong số thực phẩm cứu trợ trị giá 12 triệu đôla của Seoul.

Bắc Triều Tiên yêu cầu gửi nhiều gạo và phân bón trước khi cho phép tiến hành các cuộc đoàn tụ thường xuyên giữa các gia đình bị phân ly kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên hồi đầu thập niên 1950.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên nói với các nhà lập pháp rằng sẽ không có việc gửi viện trợ cho đến khi nào Bắc Triều Tiên 'thực tâm tăng tốc' các nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Người ta cho rằng nạn đói kém ở Bắc Triều Tiên đã đưa đến cái chết của hàng trăm ngàn người.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc nói mỗi năm có 40.000 trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị 'suy dinh dưỡng trầm trọng'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG